Với sự thông minh, tự tin và tầm nhìn xa, Romi Haan đã lập ra Haan Corp, công ty đáng giá hàng triệu đô ở Hàn Quốc, và hiện cô là CEO của công ty này. Quyết tâm đã giúp cô bước vào ngành công nghiệp tưởng như chỉ có nam giới mới đủ khả năng thống trị. Cô không chỉ tìm thị trường trong nước mà còn mở rộng mạnh ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Mỹ.
Năm 1998, Haan nảy ra ý tưởng về một thiết bị làm sạch và cô tin rằng đó sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng.
Romi Haan, CEO của Haan Corp
Ở Hàn Quốc, các ngôi nhà được giữ ấm thông qua hệ thống sàn giữ nhiệt hơn là lò sưởi. Mọi người đi chân đất trong nhà và dường như mọi hoạt động ăn, ngủ đều diễn ra trên sàn nhà. Bởi vậy, việc giữ sàn nhà sạch vô cùng quan trọng và công việc này được giao cho những người phụ nữ. Họ phải quỳ xuống và chà thật mạnh lên sàn nhà. Haan không thích điều đó và cô thấy rằng nếu như có một loại lau nhà bằng hơi nước thì việc vệ sinh sàn nhà sẽ trở nên dễ dang hơn rất nhiều.
Haan có bằng MBA từ Đại học California State University, Los Angeles, nhưng cô không phải là một kỹ sư. Mặc dù vậy, cô nghĩ mình cần phải thử nghiệm. Cô bỏ công việc hiện tại và lập ra công ty Hanyoung Electric vào năm 1999.
Trong bài phỏng vấn với Business Insider, Haan chia sẻ "Tôi thấy mình phải có nghĩa vụ giải phóng các bà nội trợ Hán Quốc" và khẳng định "Nếu không phải tôi, không ai có thể làm được điều đó."
Dự định phát triển sản phẩm trong 6 tháng nhưng phải kéo dài 2 năm do Haan phải vật lộn tìm nguồn đầu tư. Cô đã có thể có được khoản vay từ chính phủ nhưng có lẽ bởi cái nhìn truyền thống về bình đẳng giới ở Hàn Quốc là lí do cản trở cô.
Haan chia sẻ, trong cuộc gặp với một cán bộ tín dụng nam để đánh giá việc kinh doanh, anh này hỏi lí do chồng cô bị phá sản và: "Tại sao một người phụ nữ lại được áp dụng vay một khoản nếu cô ấy không chịu khoản nợ xấu của chồng cô ấy?" Cô thẳng thắn trả lời: "Đó là bởi vì một người phụ nữ thì cũng có thể kinh doanh thiết bị". Chính sự phân biệt giới tính đã khiến ý tưởng kinh doanh của Haan bị chậm lại.
Để vượt qua được những khó khăn này, Haan đã phải làm nhân viên bán hàng cho một công ty thiết bị giáo dục, cô thế chấp ngôi nhà với giá 100.000 USD và cô cũng thế chấp luôn cả ngôi nhà của bố mẹ cô. Cô hiểu rằng thất bại là điều có khả năng nhưng nó không thể ngăn cô lại.
Cô chấp nhận nếu việc kinh doanh của cô thất bại cô sẵn sàng làm việc không ngừng nghỉ để giúp gia đình và đi trên chính đôi chân của mình. Niềm tin chính là động cơ giúp cô tiếp tục ngay cả sau lần đầu tiên thử nghiệm mô hình máy lau nhà hơi nước bị thất bại vì quá phức tạp.
Sản phẩm của Haan sau đó được các bà nội trợ Hàn Quốc đánh giá cao và cô nghĩ rằng đã đến lúc giao cho các hãng bán lẻ. Nhưng khi các hãng bán lẻ từ chối sản phẩm của cô thì cô quyết định sẽ trực tiếp quảng bá sản phẩm của mình và rồi tin đồn về máy lau nhà hơi nước của Haan càng ngày càng lan rộng.
Haan xuất hiện trên kênh Home Shopping Network của Hàn Quốc và trong một giờ đầu tiên cô đã bán được 2000 sản phẩm. Từ đây, việc kinh doanh của cô vô cùng thuận lợi. Các công ty lớn như Samsung, LG bắt đầu sản xuất theo mô hình của cô. Sản phẩm máy lau sàn hơi nước của cô chiếm đến 80% thị trường.
Năm 2006, cô đổi tên công ty thành Haan Corp để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Kể từ đó, cô xuất hiện trên truyền hình nhiều hơn. Cùng năm đó, cô đã mua một nhà máy sản xuất lớn hơn ở Trung Quốc để mở rộng Haan Corp.
Năm 2007, Haan quyết định mở thị trường sang Mỹ. Cô xuất hiện trên các kênh truyền hình để quảng cáo sản phẩm và chỉ 6 phút sau, máy lau sàn hơi nước của cô đã được bán ra nhanh chóng. Haan đã sử dụng từ các kênh mua sắm tại nhà (Home Shopping) ở cả Hàn Quốc và Mỹ để bán trực tiếp cho các bà nội trợ. Hiện tại cô tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm của công ty mình với các thiết bị gia dụng khác.
Năm ngoái, doanh thu của Haan Corp là 120 triệu USD và nắm giữ 75 % thị phần cho máy lau sàn hơi nước tại Hàn Quốc.
Thành công của Haan đã truyền cảm hứng cho giới nữ ở Hàn Quốc. Cô cho rằng đó là một bước tiến quan trọng hướng tới bình đẳng giới ở xứ sở kim chi này.
Cô tâm sự, nếu có cơ hội bắt đầu lại tất cả, cô sẽ làm việc cho một công ty thiết bị để tìm hiểu ngành công nghiệp này và nghiên cứu chiến lược marketing để biết cách thuyết phục khách hàng.
Thử nghiệm trong nhiều năm và cũng không phải không có thất bại nhưng chính quyết tâm đã làm nên thành công của Haan ngày hôm nay.
Cô nói: "Có một điều luôn ở trong tâm trí tôi là tôi không bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. Điều đó giúp tôi tự tin hơn. Tôi còn trẻ và tôi luôn nghĩ rằng mình sẽ đi đến cùng."
Nguyễn Thúy (Theo Business Insider)