Bí mật thành công của triệu phú Tomas Gorny

(Kinhdoanhnet) - Tomas Gorny có tuổi thơ nghèo khó tại Ba Lan, từng bỏ học và đến Mỹ năm 17 tuổi khi chẳng biết tiếng Anh. Sau hàng loạt những thất bại, giờ anh đã trở thành một triệu phú.

Tomas Gorny, sinh năm 1975, là một doanh nhân Mỹ gốc Ba Lan. Anh là người đồng sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Unitedweb và Nextiva, một công ty truyền thông doanh nghiệp điện toán đám mây. Năm 2001, anh thành lập iPower (trước đây là iPowerWeb), một công ty lưu trữ trang web. Đến năm 2003, iPower trở thành nhà cung cấp trang web phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ.

Bí mật thành công của triệu phú Tomas Gorny - Ảnh 1

Triệu phú người Tomas Gorny đã chia sẻ về bí quyết thành công của mình.

Hồi nhỏ anh đã mơ ước điều gì?

Tomas Gorny: Tôi đã luôn muốn trở thành một doanh nhân. Cha mẹ tôi cũng khuyên tôi bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình và chuyển đến Mỹ khi tôi mới được 17 tuổi.

Con đường tôi đến đây có một chút khác thường. Tôi lớn lên ở Ba Lan và chuyển đến Đức khi tôi được 14 tuổi để có được một nền giáo dục tốt hơn. Trong khi học đại học, tôi đưa ra một ý tưởng về kinh doanh phần cứng máy tính, và khi có cơ hội nhập cư vào Mỹ, tôi đã thực hiện điều đó. Tuy nhiên, cơ hội đến chỉ hai tháng trước khi tôi tốt nghiệp, nhưng đó là một quyết định đơn giản đối với tôi. Tôi bỏ tốt nghiệp đại học để theo đuổi ước mơ của mình. Tôi không thể bỏ qua cơ hội này được.

Tại sao anh lại bắt đầu công việc kinh doanh riêng?

Gorny: Tôi bắt đầu kinh doanh riêng của tôi bởi tôi nghĩ rằng mình có thể làm một công việc tốt hơn bằng cách tạo ra một cái gì đó khác với những gì đã có sẵn trên thị trường. Tôi cố gắng tạo ra một sự khác biệt.

Tôi không thấy thoải mái với những thứ xung quanh bởi lúc nào trong đầu tôi cũng đặt ra câu hỏi "Tại sao?" và đến giờ đây vẫn là câu hỏi yêu thích của tôi.

Như một đứa trẻ, tôi phải đi giao bán báo và bị đuổi việc. Công ty tôi đang làm việc không có lợi nhuận.

Khi bạn bị đẩy ra khỏi công việc, trường học và những người xung quanh, tự nhiên bạn sẽ có khuynh hướng đi theo cách riêng của mình. Tôi bắt đầu làm những thứ mà tôi quan tâm.

Tôi thích làm việc với những người tạo ra sản phẩm đang được sử dụng bởi những người khác trong cuộc sống và kinh doanh hàng ngày của họ. Chúng tôi tự hào tuyển dụng những người từ tất cả các tầng lớp xã hội và tạo cơ hội cho tất cả mọi người. Chúng tôi cạnh tranh với nhau, luôn muốn chiến thắng và cùng một lúc có rất nhiều niềm vui.

Sẽ rất thú vị khi xem những gì đang diễn ra tại Nextiva. Chúng tôi đang tạo ra một môi trường mà mọi người có thể cảm thấy tự hào vì là một phần của công ty. Chúng tôi cùng nhau trao đổi, góp sức và tự hào khi tạo ra một sự khác biệt trên thế giới.

Những thời khắc quan trọng mà bạn đã trải nghiệm trên con đường đến thành công là gì?

Gorny: Tôi đã trải qua hai mốc rất quan trọng. Lần đầu tiên là khi tôi rời Đức và chuyển đến Mỹ vào năm 1996 bởi vì tôi biết ở đây có nhiều cơ hội không giống như bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, công việc kinh doanh không thành công. Chúng tôi phải bán công ty vào năm 1998.

Điều đó dẫn tôi đến thời khắc quan trọng thứ hai của tôi, đó là vào năm 2001, khi tôi phá sản. Từ đây, tôi nhận ra được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Nó giúp tôi nhận ra đâu là điểm mạnh và cũng khám phá ra được đâu là vấn đề cần giải quyết. Quan trọng nhất, nó đã giúp tôi thiết lập các nguyên tắc mạnh mẽ về cách làm kinh doanh mà ngày hôm nay tôi vẫn còn dựa vào.

Lời khuyên tốt nhất anh dành cho các nhà doanh nghiệp nhỏ là gì?

Gorny: Tôi không chắc chắn liệu tôi nhận được lời khuyên này hay là tự đến với nó, nhưng là một doanh nhân, bạn không cần phải có một chiến lược về lối thoát. Nếu bạn đang có kế hoạch cho một lối thoát thì lối suy nghĩ ấy sẽ khiến bạn đi sai hướng.

Hai là hãy tin vào bản thân. Ví dụ, chúng tôi tin vào việc xác định thị trường vào những ngày đầu khi mới bước vào kinh doanh. Nhưng không ai nghĩ chúng tôi đang rất nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng và tiếp tục làm dù có thất bại.

Tin mới chỉ là bắt đầu. Bạn nên bắt đầu với một ý tưởng, nhưng bạn cần phải làm điều gì đó để biến ý tưởng thành hành động. Công việc đôi khi khó khăn và không thoải mái nhưng hãy làm bằng niềm say mê bởi nếu không bạn sẽ không đạt kết quả như mong đợi.

Đâu là "bài học thực hành tốt nhất" cho các doanh nhân?

Gorny: Tập trung vào những gì quan trọng. Các ông chủ thường hay lo đến những việc không liên quan mà họ có thể sẽ quên chỉ trong một hai ngày. Bởi vậy hãy chỉ tập trung vào những thứ quan trọng mà thôi.

Điều quan trọng nhất là cân công việc với một sự đánh giá cao cho nhân viên của bạn. Chúng tôi chăm sóc của các nhân viên của mình bởi vì họ chăm sóc khách hàng của chúng tôi. Cách tiếp cận đó sẽ khá tốn kém, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ đạt được kết quả như ý.

Anh có dự đoán thế nào về doanh nghiệp nhỏ trong năm 2014?

Gorny: Nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang điện toán đám mây. Chúng ta đang sống trong thế giới này nhưng thật đáng ngạc nhiên bởi có hàng bao nhiêu người vẫn chưa được tiếp cận và tin vào nó.

Cuốn sách yêu thích của anh là gì?

Gorny: Tôi không có một cuốn sách yêu thích duy nhất. Đối với tôi nó thay đổi tùy thuộc vào bối cảnh và những gì chúng tôi đang làm việc. Cuốn sách yêu thích của tôi lúc này là "The Effortless Experience" của Matt Dixon. Cuốn sách này là một hướng dẫn tuyệt vời cung cấp các dịch vụ tốt nhất có thể. Các nguyên tắc trong cuốn sách phản ánh chiến lược dịch vụ khách hàng của chúng tôi tại Nextiva. Tôi cảm thấy như cuốn sách đang viết về chính bản thân tôi vậy".

N.T (Theo Entrepreneurship)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục