Bắt tay với Mỹ và Hàn, Tập đoàn Hưng Hải đang nắm mỏ đất hiếm nào ở Việt Nam?

Tập đoàn Hưng Hải được biết đến là một doanh nghiệp rất có tiếng trong lĩnh vực khoáng sản, cũng như ngành năng lượng tái tạo…

Mới đây, hai nhà đầu tư tới từ Mỹ và Hàn Quốc là Zoetic Global và Trident Global Holdings đã công bố việc hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn Hưng Hải của Việt Nam với mục tiêu khai thác và phát triển các mỏ đất hiếm tại nước ta.

Được biết, Trident Global Holdings là tập đoàn có trụ sở tại Hàn Quốc chuyên hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, bất động sản và công nghệ thu giữ carbon. Giám đốc điều hành của tập đoàn là ông Sam Chi – một người Mỹ với kinh nghiệm hàng chục năm trên thương trường tại Hàn Quốc.

Nhận thấy tiềm năng trong việc phát triển ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã nhanh chóng hợp tác với tập đoàn Hưng Hải vào tháng 5 năm nay để có quyền tiếp cận 3 mỏ đất hiếm tại tỉnh Lai Châu.

Từ ‘ông trùm' đất hiếm đến ‘đại gia’ năng lượng

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải (Hưng Hải Group) được thành lập vào tháng 12/2008, tại tầng 3, toàn nhà N07- B1khu đô thị mới Dịch Vọng, đường Thành Thái, đường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tại thời điểm tháng 10/2016, quy mô vốn của Hưng Hải Group đạt 200 tỷ đồng.

Trong đó, Chủ tịch HĐQT Hưng Hải Group là ông Trần Đình Hải góp 190 tỷ đồng, sở hữu 95% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại chia đều cho 2 cổ đông cá nhân là ông Vũ Quang Trường và bà Trần Thị Hiền.

Trong nhiền năm qua, Hưng Hải Group kinh doanh đầu tư vào nhiều dự án trong các lĩnh vực khai thác mỏ, xây dựng cầu đường và thủy điện. Chính vì vậy, vị thế của Hưng Hải Group phần nào được khẳng định khi tập đoàn này được UBND tỉnh Lai Châu lựa chọn là đối tác chiến lược, chỉ định thực hiện nhiều dự án thủy điện lớn tại địa phương.

Trong lĩnh vực khai thác mỏ, Hưng Hải Group và ông Trần Đình Hải tham gia góp vốn, nắm tỷ lệ chi phối tại nhiều doanh nghiệp hoạt động khai thác quặng kim loại quý hiếm, nổi bật là Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến đất hiếm Nậm Xe hay Công ty cổ phần Đất hiếm Tây Bắc.

Mỏ đất hiếm Nam Nậm Xe
Mỏ đất hiếm Nam Nậm Xe

Đáng chú ý, Hưng Hải Group còn tham gia góp 70 tỷ đồng, sở hữu 20% vốn của Công ty cổ phần Đất hiếm Lai Châu - Vimico (Lavreco) - thành viên của Tổng công ty Khoáng sản (Vinacomin).

Như vậy, cả 3 mỏ đất hiếm lớn nhất cả nước đều ít nhiều có sự góp mặt của Hưng Hải Group.

Bên cạnh khoáng sản, Hưng Hải Group cũng là chủ đầu tư của nhiều dự án thủy điện như: Thủy điện Nậm Củm 4 (Hưng Hải Group thoái vốn khỏi doanh nghiệp dự án vào năm 2017), Thủy điện Tả Páo Hồ, Thủy điện Nậm Na 2, Thủy điện Nậm Na 3 (Lai Châu), Thủ điện Suối Chăn (Lào Cai), Thủy điện Sông Mã 3 (Điện Biên). Tuy nhiên ở nhiều dự án thủy điện, tập đoàn này vướng không ít lùm xùm về việc “chiếm dụng” dự án để tận thu khoáng sản, khai thác tài nguyên rừng.

Cuộc chơi của Hưng Hải Group trong ngành ô tô

Ngoài những “sân chơi” kể trên, Hưng Hải Group còn một cuộc chơi khác trong ngành công thương, là phân phối xe ô tô, khi đại gia Trần Đình Hải nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần GM Thăng Long (GM Thăng Long).

Được biết, GM Thăng Long chính là đại lý số 1 của Chevrolet Việt Nam và hãng xe VinFast (từ ngày 15/3/2019), thường được biết đến với tên gọi VinFast Chevrolet Thăng Long.

Đại lý xe VinFast Chevrolet Thăng Long
Đại lý xe VinFast Chevrolet Thăng Long

Đại lý VinFast Chevrolet Thăng Long có diện tích hơn 4.000 m2, tọa lạc tại số 68 Trịnh Văn Bô, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (trụ sở chính của GM Thăng Long).

GM Thăng Long được thành lập từ năm 2012, quy mô vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Đình Hải góp 5,5 tỷ đồng, sở hữu 55% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại do các cổ đông cá nhân là Đỗ Thị Ngọc Trâm, Trần Thị Minh và Nguyễn Thế Vinh sở hữu, với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 15%, 5% và 25% vốn điều lệ.

Tới cuối năm 2017, GM Thăng Long tăng vốn lên gấp 5 năm lần, cơ cấu cổ đông không thay đổi. Không chỉ Chevrolet, có dấu hiệu cho thấy nhóm ông Hải còn tham gia kinh doanh cả dòng xe Lexus, Toyota, với một số showroom tại Hà Nội.

Hà Giang

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục