Bật mí chiêu trò 'mua 1 tặng 1' núp bóng thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng

Nhiều cửa hàng bánh trung thu trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng các chương trình khuyến mãi để thu hút người mua. Tuy nhiên, nhiều người lắc đầu ngao ngán khi khuyến mãi mua 1 tặng 1 chỉ là chiêu trò.

Tết Trung thu cận kề, áp lực bán hàng buộc hàng loạt cửa hàng bánh trung thu trên các tuyến đường TP.HCM tung chiêu "giảm 50%", "mua 1 tặng 1", thậm chí có nơi “mua 1 tặng 2” để thu hút khách hàng. Được biết, các chương trình khuyến mãi chỉ mới áp dụng từ đầu tháng 8 âm lịch. Sau khi các cửa hàng bánh trung thu treo biển khuyến mãi, lượng khách ghé mua bánh cũng bắt đầu tăng.

Theo chia sẻ của nhân viên tại một cửa hàng bánh trung thu trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), bánh bán ra năm nay khá chậm, lượng khách ghé mua cũng giảm so với mọi năm.

Nguyên nhân được cho là do giá bánh năm nay cao hơn các năm trước. Trong thời điểm vật giá leo thang như hiện nay, khách hàng ngại chi tiền. Bên cạnh đó, việc nở rộ bánh trung thu handmade với mức giá rẻ hơn, chất lượng tốt cũng là lý do sức mua giảm mạnh.

Nhiều cửa hàng bánh trung thu trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng các chương trình khuyến mãi.

Nhiều cửa hàng bánh trung thu trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng các chương trình khuyến mãi.

Ghi nhận thực tế tại một số cửa hàng dọc đường Phạm Văn Đồng, nếu khách hàng mua bánh trung thu với giá 70.000 - 160.000 đồng/cái, khách hàng sẽ được tặng một cái khác cùng loại hoặc có giá trị tương đương. Tuy nhiên, các cửa hàng áp dụng chương trình khuyến mãi không đồng bộ.

Theo đó, khuyến mãi ở một số cửa hàng chỉ dành cho thương hiệu bánh Đồng Khánh, còn các thương hiệu khác thì không. Ngoài ra, có nơi chỉ áp dụng “mua 1 tặng 1” cho loại bánh nhỏ, có nơi áp dụng cho cả bánh lớn và nhỏ, nhưng mức giá bán chênh lệch khá cao.

Điển hình, tại một điểm bán trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), sau một lúc trao đổi, nhân viên bán hàng cho biết chương trình khuyến mãi chỉ áp dụng cho "thương hiệu Đồng Khánh", còn bánh Như Lan và Kinh Đô vẫn bán như mọi ngày.

Giá bánh thời điểm khuyến mãi cao hơn so với lúc chưa khuyến mãi.

Giá bánh thời điểm khuyến mãi cao hơn so với lúc chưa khuyến mãi.

Lý giải về điều này, nhân viên cửa hàng cho biết vì đã cận Tết Trung thu nên giá bánh giảm mạnh so với đầu mùa. Bánh trung thu "thương hiệu Đồng Khánh" cũng là thương hiệu áp dụng khuyến mãi đầu tiên, càng đến gần ngày lễ mức khuyến mãi càng tăng. Trong khi đó, các thương hiệu bánh hiệu Như Lan, Kinh Đô yêu cầu giữ nguyên giá và chấp nhận thu về nếu tiêu thụ không hết.

Đáng chú ý, cửa hàng này áp dụng khuyến mãi cực lớn khi mua 1 hộp khách sẽ được tặng thêm 2 hộp, tức là thành 3. Thế nhưng, mức giảm này không như thực tế, vì giá thành của bánh tại đây cao hơn so với các cửa hàng khác.

Chọn mua một hộp bánh lớn thương hiệu Đồng Khánh với giá 1,2 triệu đồng, chị Bích Nga được tặng thêm 2 hộp bánh lớn cùng loại. Khi kiểm tra lại chị Nga phát hiện hộp bánh này lúc chưa khuyến mãi chỉ có giá khoảng 410.000 - 450.000 đồng. Như vậy, thực ra chị Nga đã bỏ tiền mua đủ 3 hộp.

Một cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng tung khuyến mãi cực lớn "mua 1 tặng 2" để thu hút khách.

Một cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng tung khuyến mãi cực lớn "mua 1 tặng 2" để thu hút khách.

“Tôi cho rằng chẳng có chương trình khuyến mãi nào cả, mà họ nâng giá lên gấp 2, gấp 3 rồi dùng chiêu trò để thu hút khách hàng. Mục đích là nhắm vào tâm lý thích khuyến mãi của phần đông người Việt Nam", chị Nga chia sẻ.

Liên hệ với thương hiệu bánh Đồng Khánh - Bông lúa vàng, đại diện thương hiệu này khẳng định chưa có chủ trương khuyến mãi "giảm 50%", hay "mua 1 tặng 1". Các cửa hàng treo bảng bánh Đồng Khánh khuyến mãi, nhưng toàn nhập bánh không rõ nguồn gốc.

"Đồng Khánh chỉ giảm giá cho các đơn hàng có số lượng lớn, nhưng mức giảm tối đa cũng chỉ có 20%", đại diện thương hiệu bánh này cho biết.

 

Thanh Thảo

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục