Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

Ông tổ thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

Harland Sanders là ông tổ của thương hiệu KFC (Kentucky Fried Chicken) - chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất nhì thế giới. Có thể hôm nay thế giới sẽ vắng mặt KFC, nếu Harland Sanders từ bỏ đam mê sau hơn cả nghìn lần thất bại.

Một "đế chế" KFC sẽ không tồn tại nếu Harland Sanders ngừng cố gắng.
Một "đế chế" KFC sẽ không tồn tại nếu Harland Sanders ngừng cố gắng.

Tuổi thơ và tuổi trẻ đầy biến động không khiến người ta nhụt chí

Cha của Harland Sanders qua đời khi ông 6 tuổi. Lúc này, ông phải cùng với mẹ chăm sóc cho hai người em nhỏ và bỏ học để mưu sinh vào năm 16 tuổi. Bị đuổi việc 4 lần trong vòng 1 năm sau đó, ly dị vợ khoảng 2 năm sau đó khiến cuộc đời ông tổ gà rán KFC u buồn từ rất sớm.

Harland Sanders tiếp tục xin làm việc tại một quán café, vừa nấu ăn vừa kiêm rửa chén để tiếp tục sống. Ở đó, ông tìm thấy niềm đam mê nấu nướng. Khi làm việc tại một trạm xăng tại Corbin, bang Kentucky, ông không ngừng sáng tạo, tìm tòi nhiều loại nước sốt đi kèm với các món ăn nhanh để phục vụ khách qua đường cần nạp năng lượng ngay.

Đến năm 1950, kinh tế bỗng lâm vào suy thoái khiến Harland Sanders phải bán lại toàn bộ tài sản ở Corbin và gia tài còn lại là 105 USD tiền trợ cấp xã hội.

Khởi nghiệp ở tuổi U70

Harland Sanders vẫn không để tuổi già trôi qua trong tuyệt vọng. Ông dùng toàn bộ tiền trợ cấp để mua nguyên liệu phục vụ cho công thức chế gà rán và những gói gia vị đặc biệt của mình. Ông mang sản phẩm đi chào hàng khắp nước Mỹ, gõ cửa từng nhà để bán công thức ấy nhưng chỉ nhận lại là những cái lắc đầu.

Giờ đây KFC có khoảng 20.000 nhà hàng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giờ đây KFC có khoảng 20.000 nhà hàng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sau lần lắc đầu thứ 1009, công thức ấy được chấp nhận. Vào năm 1964, thương hiệu KFC đã có hơn 600 cửa hàng nhượng quyền kinh doanh trên nước Mỹ. Ngày nay, tập đoàn có trụ sở đặt tại Louisville, Kentucky. Đây là chuỗi nhà hàng lớn thứ hai thế giới và chỉ đứng sau McDonald's với tổng cộng gần 20.000 nhà hàng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hy vọng câu chuyện về thương hiệu KFC này sẽ tiếp thêm sức mạnh, cảm hứng cho bạn đọc đã, đang và sẽ có ý định kinh doanh nhà hàng trong giai đoạn chông gai này.

Đọc thêm:

MJ (Tổng hợp)

Travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục