7.000 người nhập cư đổ về Mỹ: Ông Biden xử trí sao?

Người di cư đang đổ về biên giới Mỹ - Mexico sau khi ông Biden tuyên bố sẽ đảo ngược các chính sách về người tị nạn của ông Trump.

Trang RT đưa tin, đoàn người di cư khổng lồ ước tính khoảng hơn 7.000 người di cư đổ bộ về biên giới Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden cam kết sẽ chấm dứt các chính sách tị nạn của ông Donald Trump. 

7.000 người nhập cư đổ về Mỹ: Ông Biden xử trí sao? - Ảnh 1
Dòng người tị nạn từ Honduras đổ về biên giới Mỹ. Ảnh: Reuters

Những người di cư ở Trung Mỹ đang đổ bộ về phía biên giới Mexico và Mỹ, trông đợi vào chính sách thân thiện hơn của Tổng thống Biden sau ngày ông nhậm chức hôm 20/1.

Theo đó, khoảng 7.000- 8.000 người di cư đã vào  Guatemala từ Honduras chỉ trong ngày qua. 

Theo video được Reuters đăng tải, hàng nghìn người đã cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát khi băng qua biên giới vào Guatemala.

Hai nhóm di cư với hơn 5.000 người đang tiến về Mỹ, bao gồm cả nhóm đã xâm phạm biên giới Guatemala, Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ Mark Morgan cho biết hôm 16/1 trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, sau khi nhậm chức vào ngày 20/1, ông có kế hoạch “ngay lập tức” đưa ra sắc lệnh nhập cư. Kế hoạch nhập cư của ông Joe Biden, được Los Angeles Times đưa tin hôm 15/1, bao gồm "con đường trở thành công dân" cho khoảng 11 triệu người nước ngoài bất hợp pháp đang sống ở Mỹ. Đáng chú ý là kế hoạch của ông Biden còn không đi kèm các điều khoản và thực thi nghiêm ngặt đối với các đề xuất ân xá.

Tổng thống đắc cử của Đảng Dân chủ cũng có ý định chấm dứt nhiều chính sách mà Tổng thống Donald Trump đã đưa ra nhằm ngăn chặn di cư bất hợp pháp, bao gồm các quy định giữ người di cư ở lại Mexico trong khi chờ đợi các phiên điều trần ở Mỹ.

Dĩ nhiên, điều này gây nên những lo ngại về khả năng xuất hiện tình trạng bạo lực và khủng bố tại nước Mỹ.

Pueblo Sin Fronteras, nhóm tổ chức các đoàn di cư đến Mỹ và có quan hệ tài trợ với tỉ phú George Soros, kêu gọi chính quyền sắp tới của ông Joe Biden "tôn trọng các cam kết của mình".

Nhóm này cho biết thêm, việc ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ tạo cơ hội cho chính phủ Mexico và các nước Trung Mỹ phát triển các chính sách di cư "tôn trọng và thúc đẩy quyền con người của cộng đồng người di cư“.

Dòng người tị nạn ùn ùn kéo về Mỹ như vậy được cho là đã nằm trong dự tính của nhiều quan chức Mỹ và cả Tổng thống Trump.

7.000 người nhập cư đổ về Mỹ: Ông Biden xử trí sao? - Ảnh 2
Ông Trump thăm bức tường biên giới như một dấu ấn nhiệm kỳ.

Trong chuyến thăm bức tường biên giới hôm 12/1, Tổng thống Donald Trump dự báo rằng, những thay đổi chính sách sẽ dẫn đến "một làn sóng nhập cư bất hợp pháp chưa từng thấy trước đây”.

Ông Trump đã tập trung vào chính sách người nhập cư với sự quyết tâm cao độ. Ông Trump đã thúc đẩy việc hoàn thành bức tường biên giới - kế hoạch mà ông đã rất tâm huyết và dồn nhiều tiền của để xây dựng. Khó thể phủ nhận điều này vô hình chung tạo nên sự khôi phục về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ.

Bức tường biên giới bao gồm việc xây dựng mới và gia cố lại một số đoạn được xây dựng từ các đời chính quyền trước đó. Đây được cho là di sản cụ thể nhất trong nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống Donald Trump, đồng thời là một cuộc đại tu hệ thống nhập cư nước Mỹ, ngăn chặn những người di cư qua biên giới phía nam.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã từng đưa ra cam kết sẽ xây dựng một “bức tường lớn và đẹp” tại biên giới Mỹ-Mexico, dài 1.610 km. Ông cũng hứa rằng sẽ bắt Mexico phải trả tiền cho việc xây dựng này, dù nguồn ngân sách ban đầu là của nước Mỹ.

Tính đến ngày 8/1, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đã hoàn thành 730 km hàng rào biên giới chung.

Phần lớn công trình mới xây dựng sẽ thay thế cho hàng rào cũ từ chính quyền trước để lại - với chiều dài chỉ 130km.

Trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống năm 2020, Tổng thống Donald Trump luôn nói rằng Mexico đang hoàn trả tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới, nhưng trên thực tế, chính phủ Mỹ đã chi trả toàn bộ - khoảng 15 tỉ USD đến từ ngân sách của Bộ An ninh Nội địa, cũng như từ Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính.

Trong chuyến công du những ngày cuối nhiệm kỳ, ông Trump vẫn liên tục nhắc lại về sự hiệu quả của tuyến đường biên giới, một dấu ấn tạo nên thành công trong nhiệm kỳ của ông.

“Không giống như những người đi trước tôi, tôi giữ lời hứa của mình. Hôm nay chúng ta kỷ niệm cột mốc đặc biệt, hoàn thành 450 dặm (khoảng 724 km) của bức tường biên giới” - ông Trump nói.

Ông Trump hôm đó cũng thông báo rằng đoạn tường khác dài 480 km đang được xây dựng.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden đưa ra cam kết sẽ ngừng xây dựng và tập trung nhiều hơn vào công nghệ để đảm bảo an ninh biên giới. Hồi tháng 8/2020, ông nói rằng "sẽ không có một bức tường nào khác" được xây dựng dưới thời chính quyền của ông.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền của ông Joe Biden sẽ xử lý như thế nào với các hợp đồng xây dựng tường biên giới đã kí từ trước nhưng chưa hoàn thành, hoặc sẽ xử lý như thế nào đối với các khu đất tư nhân đã bị thu hồi để phục vụ xây dựng.

Đặc biệt hơn nữa, ông Biden có thể cũng phải đối mặt với tình trạng phức tạp đến từ lượng người di cư khổng lồ chuẩn bị tràn đến biên giới. Sự phức tạp của tình hình dịch bệnh, kinh tế bị ảnh hưởng và các vấn đề an ninh có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dòng người tị nạn này.

Clip người tị nạn Trung Mỹ đổ về biên giới Mỹ theo lời ông Biden: 

 

Hải Lâm

DATVIET
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục