6 tuyến cao tốc vừa được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h

Từ ngày 6/2, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc lắp đặt biển báo nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h trên 6 tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ 4 làn xe.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe, Cục Đường bộ đã chấp thuận việc nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h với 6 tuyến cao tốc đang khai thác.

Tính đến 12h ngày 6/2, việc điều chỉnh thông tin tốc độ khai thác tối đa từ 80km/h lên 90km/h trên biển báo của cả 6 tuyến cao tốc đã thực hiện xong gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Lào Cai - Kim Thành ( cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Nghi Sơn - Diễn Châu là 1 trong 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h. (Ảnh: VietnamNet)
Nghi Sơn - Diễn Châu là 1 trong 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h. (Ảnh: VietnamNet)

Theo đó, các loại xe đi trên 6 tuyến cao tốc này đã được phép chạy với tốc độ khai thác tối đa 90km/h và tối thiểu là 60km/h (trừ những vị trí có biển báo hạn chế tốc độ riêng).

Cục Đường bộ lưu ý tài xế chạy trên các tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai xe đi trên cùng 1 làn đường cao tốc.

Trước đó, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của Cục Đường bộ VN về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ VN phê duyệt.

Quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn.

Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ VN phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác. Cùng đó, chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.

Nguyễn Triệu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục