Yahoo cân nhắc bán mảng kinh doanh Internet cốt lõi

(Kinhdoanhnet) - Theo CNBC, hãng Yahoo đang cân nhắc bán mảng kinh doanh Internet cốt lõi của hãng và sẽ không bán cổ phần trong hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Yahoo từng là cái tên lớn nhất trong mảng kinh doanh Internet trong thời kỳ bùng nổ mạng công nghệ thông tin với các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, hãng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm lại vị thế xưa. Các nhà đầu tư đang mất dần  kiên nhân với nỗ lực cải tổ của Giám đốc điều hành, bà Marissa Mayer.

Theo CNBC, hãng Yahoo đang cân nhắc bán mảng kinh doanh Internet cốt lõi của hãng và sẽ không bán cổ phần trong hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Điều này cho thấy một sự từ chối rõ ràng kế hoạch bán 30 tỷ USD cổ phần tại Alibaba của Giám đốc điều hành Marissa Mayer và làm ​hồi sinh bộ phận kinh doanh Internet cốt lõi đang tập trung vào phát triển di động, video và quảng cáo truyền thông mạng xã hội.

Yahoo cân nhắc bán mảng kinh doanh Internet cốt lõi - Ảnh 1
CEO Yahoo Marissa Mayer

Cung theo CNBC, Yahoo đang cân nhắc cổ phần của hãng ở Yahoo Nhật Bản. Yahoo hiện sở hữu 35% cổ phần ở công ty này, với giá trị khoảng 8,5 tỷ USD.

Bản tin về Yahoo được CNBC đăng tải ngày 8/12, trích dẫn thông tin từ một nguồn tin không tiết lộ danh tính, đã không tiết lộ giá bán có thể cho mảng kinh doanh Internet. Các nhà phân tích và chuyên gia ngân hàng ước tính giá trị mảng kinh doanh cốt lõi này của Yahoo có thể rơi vào khoảng 2-8 tỷ USD, trong đó khả năng cao nhất rơi vào tầm giá 4 tỷ USD.

Yahoo được coi là "ông hoàng Internet" trong thập niên 90 của thế kỷ trước khi cung cấp hàng loạt dịch vụ trực tuyến như tìm kiếm, dự báo thời tiết, thể thao, tin tức, e-mail, blog, tin nhắn... Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của Google và một loạt đối thủ khác, Yahoo dần lao dốc. Dự kiến, lợi nhận năm nay của họ sẽ chỉ bằng một nửa so với năm 2012 khi Marissa Mayer bắt đầu đảm nhận chức vụ CEO tại công ty này.

Sự xuất hiện của Mayer được kỳ vọng sẽ giúp Yahoo tái cấu trúc và sớm trở lại đường đua Internet. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra khi mà chiến lược của bà chỉ là thực hiện hàng loạt vụ sáp nhập đắt đỏ, như chi tới 1,1 tỷ USD để mua lại Tumblr. 

Các "tài sản" trên Internet của Yahoo như công cụ tìm kiếm trực tuyến, dịch vụ e-mail và hệ thống Yahoo website (trong đó có mạng xã hội Tumblr) cùng một loạt các công ty công nghệ quảng cáo mà Mayer đã thâu tóm dự khiến sẽ bị bán đi, có thể là cho hãng Softbank (Nhật).

Việc bán mảng dịch vụ Internet cốt lõi của Yahoo, trong đó bao gồm các dịch vụ phổ biến như Yahoo! Mail, tin tức và thể thao, dự kiến ​​sẽ thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các hãng công nghệ lớn cũng như các công ty cổ phần tư nhân, truyền thông, viễn thông, các công ty như Softbank Group của Nhật Bản, các nhà phân tích cho hay.


Phương Anh (Theo CNBC, Wall Street Journal)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục