Xuất hóa đơn bán xe ôtô, xe máy thấp hơn giá thực tế là hành vi trốn thuế

Cục Thuế Bình Định cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy vi phạm trong việc kê khai nộp thuế, biểu hiện là xuất hóa đơn thấp hơn giá người mua thực tế thanh toán hoặc thấp hơn giá đề xuất, có dấu hiệu trốn thuế.

Cục Thuế Bình Định vừa có thư ngỏ gửi đến các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy trên địa bàn tỉnh.

Trong thư nêu rõ, hạ tầng giao thông tỉnh nhà phát triển từ thành thị đến nông thôn, cùng với kinh tế phục hồi sau đại dịch đã làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại của cá nhân. Cục Thuế Bình Định hoan nghênh các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy chấp hành tốt việc kê khai nộp thuế và xuất hóa đơn theo giá người mua thực tế thanh toán, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế cho ngân sách địa phương.

Bán xe hai giá là hành vi trốn thuế. (Ảnh minh họa)
Bán xe hai giá là hành vi trốn thuế. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo Cục Thuế Bình Định, hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy vi phạm trong việc kê khai nộp thuế, biểu hiện là xuất hóa đơn thấp hơn giá người mua thực tế thanh toán hoặc thấp hơn giá đề xuất tại Thông báo của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu chính hãng (gọi là giá đề xuất), có dấu hiệu trốn thuế.

Thời gian gần đây cơ quan công an các địa phương trên cả nước đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hành vi trốn thuế, là hồi chuông cảnh báo hậu quả về mặt pháp lý đối với các đại lý ôtô, xe máy cố tình trốn thuế bằng thủ đoạn xuất hóa đơn thấp hơn giá người mua thực tế thanh toán hoặc thấp hơn giá đề xuất.

Theo ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, hành vi xuất hóa đơn thấp hơn giá đề xuất cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về xuất hóa đơn và kê khai thuế. Với hệ sinh thái công nghệ thông tin đã phủ kín hết các chức năng quản lý thuế, cùng với chia sẻ thông tin thanh toán từ ngân hàng. Cục Thuế Bình Định dễ dàng phát hiện nhanh chóng sai phạm.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã đăng tải công khai giá bán lẻ của các hãng ôtô, xe máy trên cổng giao tiếp điện tử của ngành Thuế, phục vụ cho việc tra cứu và xuất hóa đơn đúng quy định.

Cục Thuế Bình Định, kêu gọi sự tự giác trong kê khai thuế và xuất hóa đơn theo giá bán thực tế nhằm tránh vi phạm Luật quản lý thuế và những rủi ro không đáng có, tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.

Cục Thuế Bình Định khuyến cáo người mua ôtô, xe máy hãy là người tiêu dùng thông thái, khi phát hiện cơ sở kinh doanh xuất hóa đơn thấp hơn giá thực tế mình đã thanh toán hoặc thấp hơn giá đề xuất để chiếm đoạt tiền thuế cần thông báo ngay với cơ quan thuế gần nhất theo số điện thoại đường dây nóng hoặc phản ánh qua Cổng giao tiếp Biditax.vn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng đề nghị các cơ sở cần chủ động rà soát, xuất hóa đơn và điều chỉnh đúng thực tế trước khi cơ quan Thuế có quyết định kiểm tra tại cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy. Các cơ sở kinh doanh cần xuất hóa đơn kê khai thuế bằng giá người mua thực tế thanh toán.

Trước đó, Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4755/TCT-DNNCN gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện quản lý với doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ôtô, xe máy.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, đánh giá phân loại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hoạt động đại lý, kinh doanh ôtô, xe máy trên địa bàn quản lý có dấu hiệu rủi ro về việc không xuất hóa đơn, ghi giá hóa đơn thấp hơn giá thực tế giao dịch để xem xét bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế đột xuất.

Các đơn vị cũng phải tăng cường giám sát, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị (phòng, đội) quản lý người nộp thuế có hoạt động kinh doanh ôtô, xe máy, định kỳ tiến hành rà soát hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, thu thập thông tin và đánh giá dữ liệu đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, từ đó thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Huyền Châu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục