Xử lý mạnh tay doanh nghiệp không giảm giá cước

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô và sẽ xử lý nếu doanh nghiệp không giảm giá cước.

Chiều 23/12, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, tính đến ngày 22-12, giá xăng đã giảm 6.330 đồng/lít, giá dầu đã giảm 5.970 đồng/lít so với đầu năm 2014.

Xử lý mạnh tay doanh nghiệp không giảm giá cước
Xử lý mạnh tay doanh nghiệp không giảm giá cước (Ảnh minh họa)

Qua theo dõi và tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy, đến nay nhiều doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá với Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá của xăng dầu.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh vận tải ôtô và kê khai giá cước tại địa phương. Đối với các đơn vị chưa thực hiện, cần có văn bản yêu cầu tính toán lại giá thành và kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động của giá nhiên liệu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hưởng giảm giá nhiên liệu, sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013. Theo văn bản này, vi phạm về đăng ký, kê khai giá có thể chịu mức phạt từ 5 đến 30 triệu đồng. Đồng thời, số tiền chênh lệch giá do vi phạm sẽ phải nộp vào ngân sách.

Trước đó, sau khi giá xăng giảm mạnh, các doanh nghiệp vận tải đã lên tiếng không giảm giá cước. Ông Huỳnh Đức, Giám đốc Công ty TNHH hậu cần Thịnh Ánh Dương, quận Tân Phú, TPHCM cho biết với mức giảm giá mạnh của xăng dầu từ 1.400 đồng đến 2.000 đồng/lít, doanh nghiệp ông sẽ giảm giá cước trên một số tuyến đường vận chuyển không phát sinh chi phí. Thời điểm giảm cước là sau 5 đến 10 ngày kể từ thời điểm giá xăng dầu giảm.

Trả lời câu hỏi vì sao chỉ giảm giá cước ở một số tuyến, ông Đức cho biết, mặc dù chi phí xăng dầu, giảm nhưng các chi phí khác lại tăng nên doanh nghiệp không thể giảm giá cước.

Còn ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty vận tải Minh Liên nói rằng do công ty ông mới giảm giá cước đợt trước nên giá xăng giảm đợt này công ty sẽ không giảm giá cước.

Về phía Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, đa phần giá cước vận tải là do các doanh nghiệp vận tải và chủ hàng thỏa thuận với nhau và doanh nghiệp không báo cáo nên hiệp hội không nắm được.

Theo ông Chung đối với vận tải hàng hóa giá cước tăng giảm đều do thị trường điều tiết, nếu xăng giảm nhiều mà doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước thì họ sẽ mất khách hàng.

Đức Hoan (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục