Xử lý Cty cổ phần Đại Nam, UBND tỉnh Bình Dương: Nhập nhèm, đánh tráo khái niệm

(Kinhdoanhnet) - Ngày 4.1.2014, UBND tỉnh BD đã cung cấp thông tin cho một số cơ quan báo chí, thanh minh xung quanh vụ việc trên. Oái oăm, tại cuộc họp báo này, lãnh đạo tỉnh BD đã …nhập nhèm, đánh tráo khái niệm, khi viện dẫn một văn bản nội bộ không đúng quy định, để làm “thượng phương bảo kiếm” xử lý Cty Đại Nam. Tại sao?

Sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng - Tổng GĐ Cty CP Đại Nam - tuyên bố đóng cửa Khu du lịch Đại Nam, như thể hiện sự phản kháng, do bị chính quyền và cơ quan chức năng o ép, sau khi ông Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (BD). Ngày 4.1.2014, UBND tỉnh BD đã cung cấp thông tin cho một số cơ quan báo chí, thanh minh xung quanh vụ việc trên. Oái oăm, tại cuộc họp báo này, lãnh đạo tỉnh BD đã …nhập nhèm, đánh tráo khái niệm, khi viện dẫn một văn bản nội bộ không đúng quy định, để làm “thượng phương bảo kiếm” xử lý Cty Đại Nam. Tại sao?

Lấy văn bản “mật” trong quá trình thanh tra để… “xử” doanh nghiệp?

Tại buổi họp báo ngày 4.11 vừa qua, ông Nguyễn Minh Giao – Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh BD - dẫn ra văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18.6.2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung. Trước đó, ngày 22.10.2014, UBND tỉnh BD ra văn bản số 3649/UBND-KTN, cũng cho biết: “UBND tỉnh BD thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1071/VPCP-V.I ngày 18.6.2014; Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4.7.2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP)…”. 

Theo phát biểu của ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD và ông Nguyễn Minh Giao - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh BD, tại buổi họp báo, thì việc chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh BD tiến hành các bước xử lý Cty Đại Nam trong thời gian qua là theo Kết luận 1549 của TTCP và có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 1071 trên (?). Như vậy là đúng đắn, tỉnh BD không làm sai, không o ép, không gây áp lực và khó khăn cho Cty Đại Nam.v.v… Trả lời báo Lao Động (số ra ngày 17.11.2014), ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD, cũng tuyên bố: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản số 1071/VPCP-V.I ngày 18.6.2014; Kết luận số 1549/KL-TTCP ngày 4.7.2014 … Về 12 văn bản mà Cty CP Đại Nam nhận được,… 

Tất cả các văn bản này, chỉ với mục đích thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo các vấn đề liên quan đến KCN Sóng Thần 3” (?!).v.v… Qua tham khảo các tuyên bố trên của lãnh đạo tỉnh BD, một điều dễ nhận biết là từ ông Nam cho đến ông Giao, đều lấy ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ra làm “thượng phương bảo kiếm”, như chứng minh cho việc xử lý Cty Đại Nam là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Kết luận của Thanh tra Chính phủ… 

ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD và ông Nguyễn Minh Giao - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh BD, tại buổi họp báo
Ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD và ông Nguyễn Minh Giao - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh BD, tại buổi họp báo

Tuy nhiên, thật trớ trêu, công văn số 1071/VPCP-V.I, mà ông Giao viện dẫn tại buổi họp báo, trên thực tế không phải là văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện xử lý sau thanh tra. Bởi lẽ, công văn số 1071/VPCP-V.I ra ngày 18.6.2014, nhưng sau đó tới 16 ngày – ngày 4.7.2014, Tổng TTCP mới ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP, về vụ tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch UBND tỉnh BD Lê Thanh Cung. Không thể có việc Thủ tướng Chính phủ lại kết luận và chỉ đạo xử lý vụ việc, khi mà Kết luận thanh tra do cơ quan tham mưu là TTCP thực hiện, chưa được ban hành. Thực chất, công văn 1071/VPCP-V.I là văn bản nội bộ mà Văn phòng Chính phủ gửi riêng cho TTCP, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ (sau khi đơn vị này vừa hoàn tất kết quả xác minh vụ việc), để TTCP hoàn thiện Kết luận thanh tra, trước khi công bố. Văn bản này hoàn toàn không phải là văn bản của Thủ tướng Chính phủ kết luận và chỉ đạo UBND tỉnh BD xử lý Cty Đại Nam. Vì vậy, UBND tỉnh BD không thể vin vào đó để làm căn cứ xử lý Cty Đại Nam. Đây là một trong những văn bản trao đổi nội bộ giữa các cơ quan thẩm quyền trong quá trình xử lý kết quả xác minh trong quá trình thanh tra; hay nói cách khác là tài liệu “mật”… Song, không hiểu tại sao, lãnh đạo UBND tỉnh BD lại lấy văn bản 1071/VPCP-VI phát tán và cho các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi ? 

Vi phạm Luật Tố cáo, thay Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ việc?

Trong khi đó, việc TTCP ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4.7.2014, cũng phát sinh nhiều… tréo ngoe, không đúng quy định của luật pháp. Đặc biệt, trong quá trình ban hành Kết luận 1549 nêu trên, Tổng TTCP đã tự cho mình cái quyền làm thay Thủ tướng Chính phủ, khi chỉ đạo UBND tỉnh BD xử lý Cty Đại Nam, trong khi Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành văn bản kết luận nội dung tố cáo, là hoàn toàn làm trái quy định của Luật Tố cáo. 

Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên, ngày 8.10.2014, Văn phòng Chính phủ phải ra văn bản số 7868/VPCP-V.I, gửi TTCP. Theo đó, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Tổng TTCP phải xem xét, giải quyết lại Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngãy 4.7.2014, do có dấu hiệu vi phạm Luật Tố cáo như đơn khiếu nại của ông Huỳnh Uy Dũng. Đây mới là văn bản lần đầu tiên, chính thức truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau Kết luận thanh tra 1549. Thế nhưng, chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh BD dường như… phớt lờ chỉ đạo này; trái lại, cố tình lạm dụng quyền lực để ban hành hàng loạt văn bản mang tính chất o ép, đe dọa, hình sự hóa vụ việc, dồn Cty Đại Nam vào bước đường cùng.v.v…   

Dư luận mong chờ ở một chính quyền, một bộ máy công quyền, với quyền lực nhân dân giao phó, phải điều hành và xử lý công việc một cách công tâm, theo đúng quy định luật pháp. Nhưng ở đây, những người cầm cân nảy mực ở tỉnh BD đã nhân danh bộ máy công quyền, nhập nhèm đánh tráo khái niệm, để xử lý, o ép một doanh nghiệp, với nhiều khuất tất… Hành động đó là không thể chấp nhận.

 Theo qui định của Luật Tố cáo năm 2011: Khoản 1, điều 22 qui định người giải quyết tố cáo (Thủ tướng là người giải quyết tố cáo đối với người bị tố cáo là Chủ tịch UBND tỉnh) tiến hành xác minh hoặc giao cho cơ quan thanh tra nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội dung tố cáo. Người được giao xác minh nội dung tố cáo có nghĩa vụ kết luận nội dung xác minh, kiến nghị biện pháp xử lý và báo cáo Thủ tướng. Thủ tướng mới là người kết luận bằng văn bản về nội dung tố cáo đúng hay sai, xác định trách nhiệm, kiến nghị các biện pháp xử lý theo thẩm quyền....
Căn cứ về mặt thời gian, văn bản 1071/VPCP-V.I ban hành ngày 18.6.2014 có trước Kết luận số 1549/KL-TTCP, ngày 04.7.2014, về việc kết luận nội dung tố cáo do Tổng TTCP ban hành; đây chỉ là ý kiến hướng dẫn xử lý đối với kết quả xác minh tố cáo nhằm mục đích trao đổi vụ việc giữa Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ, trước khi Thủ tướng ban hành kết luận bằng văn bản về nội dung tố cáo; chứ văn bản 1071 không phải là ý kiến chỉ đạo TTCP, UBND tỉnh BD thực hiện công việc sau thanh tra.Việc UBND tỉnh BD căn cứ văn bản 1071/VPCP-V.I ngày 18.6.2014, để chỉ đạo các ngành chức năng, công an tỉnh xử lý việc phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3 là chưa có cơ sở vững chắc về mặt pháp, là chưa đúng trình tự thủ tục qui định của Luật Tố cáo
.
LS Hồ Nguyên Lễ - Trưởng Văn phòng Luật sư Tín Nghĩa (TP HCM)

NHÓM PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục