Bộ tài chính vừa đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe nhập khẩu, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của xe sản xuất trong nước. Với cách tính thuế mới, xe nhập khẩu nhất định tăng giá.
Về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, theo đó, thay vì áp dụng giá tính thuế đặc biệt gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng thuế nhập khẩu hiện nay, giá tính thuế mới sẽ có thêm giá tính thuế tại khâu nội địa dựa trên các chi phí bán hàng trong nước (chi phí đóng gói, quản lý, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành... cộng với lãi của người nộp thuế).
Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe nhập khẩu
Bộ Tài chính cho hay, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô, điều hòa theo các cam kết quốc tế, Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp điều hòa cho rằng giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu chưa đảm bảo công bằng với hàng sản xuất trong nước vì trong giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của các cơ sở kinh doanh nhập khẩu và cần có những biện pháp để bảo hộ sản xuất trong nước và cần thiết phải sửa đổi quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hai mặt hàng trên để đảm bảo công bằng.
Đề xuất cách tính thuế mới của Bộ Tài chính nhằm mục đích bảo hộ sản xuất trong nước và tăng tính cạnh tranh đối với ô tô sản xuất trong nước, bởi rõ ràng theo cách tính thuế mới, giá ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ tăng lên đáng kể. Ước tính, giá xe nhập khẩu có thể tăng thêm khoảng 5% so với hiện nay do thêm chi phí chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành...
Dù đề xuất của Bộ Tài chính được cho là dựa trên đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) nhưng hầu hết các nhà sản xuất và phân phối xe tại Việt Nam đều "choáng" khi nhận được văn bản này.
Hiện tại, các nhà nhập khẩu chính thức ôtô Việt Nam chưa có bất cứ ý kiến chính thức nào về dự thảo tờ trình này của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đại diện một nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam giấu tên cho biết, nếu theo phương án mà dự thảo của Bộ Tài chính đã lựa chọn thì sẽ có khá nhiều vấn đề cần bàn thảo kỹ lại bởi cách tích thuế TTĐB mới sẽ làm tăng thêm giá xe khoảng 10-12%; trong đó, các mẫu xe nhập khẩu không phải từ khối ASEAN sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, do sẽ phải tự chi trả những các khoản đầu tư về thương hiệu, marketing, bán hàng, dịch vụ…
Thời gian Bộ Tài chính dành cho các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đóng góp ý kiến vào dự thảo chỉ vỏn vẹn trong một tuần. Trong văn bản hỏa tốc ký ngày 11/5/2015 gửi tới các doanh nghiệp liên quan, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị có ý kiến phản hồi trước ngày 20/5, để kịp trình Chính phủ trong tháng 6/2015.
Với đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB của Bộ Tài chính, đại diện một số nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam khẳng định, cách tính mới sẽ tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp.
Ánh Dương (Th)