Xe sang được ưu tiên bỏ thuế sớm hơn khi TPP có hiệu lực

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài chính cho biết, ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên (chủ yếu là các xe hạng sang) sẽ được bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 10 sau khi hiệp định TPP có hiệu lực.

Tại cuộc họp chuyên đề về cam kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do tổ chức chiều 9/11, Bộ Tài chính cho biết, theo cam kết về thuế nhập khẩu của Việt Nam dành cho các nước, sản phẩm ô tô sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên (chủ yếu là các xe hạng sang) có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Xe sang được ưu tiên bỏ thuế sớm hơn khi TPP có hiệu lực - Ảnh 1
Dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên sẽ được xóa bỏ thuế sớm hơn so với các dòng xe dung tích nhỏ

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, các nước cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu dành cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi TPP có hiệu lực khoảng từ 78-95% số dòng thuế và xóa bỏ hoàn toàn từ 97-100% dòng thuế. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm. Hầu hết các nước có biểu thuế áp dụng chung cho tất cả các nước còn lại, trừ Hoa Kỳ áp dụng riêng riêng lộ trình giảm thuế với hàng hóa của từng thành viên TPP. 

Lý giải về việc ưu tiên giảm thuế xe sang, ông Hà Duy Tùng - Vụ phó Vụ Hợp tác Quốc tế cho biết, trong quá trình đàm phán, tinh thần chung là cần xây dựng lộ trình hợp lý cho các mặt hàng cần bảo hộ, trong đó có ôtô sản xuất trong nước. Với xe thuộc dòng dung tích lớn trên 3.000cc, hầu như Việt Nam không sản xuất được trong nước, nên được dỡ bỏ thuế sớm hơn. Ngược lại, những dòng xe dưới 3.000cc sẽ phải giảm thuế chậm hơn.

Tuy nhiên, việc dỡ bỏ thuế sẽ được thực hiện đồng loạt với ôtô mới và không áp dụng cho xe cũ nhập khẩu. Theo đại diện Vụ hợp tác quốc tế, xe cũ là mặt hàng không được khuyến khích nên sẽ hạn chế giảm thuế theo hạn ngạch. Cụ thể, thuế quan với ôtô cũ chỉ được áp dụng theo TPP với hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, sau đó tăng dần và đạt 150 chiếc từ năm thứ 16. Thuế các xe trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, ngoài hạn ngạch vẫn áp dụng mức thuế suất MFN (quy chế tối huệ quốc).

Đối với ô tô cũ, thông thường trong các hiệp định từ trước tới nay, không cam kết xoá bỏ thuế với ô tô cũ, và cũng không khuyến khích việc xóa bỏ thuế. Tuy nhiên, trong TPP các nước xây dựng nguyên tắc phải có cam kết bằng một số hình thức như hạn ngạch hải quan. Do đó, ô tô cũ được xây dựng theo hạn ngạch rất nhỏ để kiểm soát.

Ông Vũ Nhữ Thăng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cũng đánh giá, con số cho phép nhập khẩu ô tô cũ như trên không tác động lớn đến thị trường ô tô Việt Nam.

Mai Anh (TH theo An ninh thủ đô, Trí thức trẻ, VNE)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục