Hẳn là những nhà đầu tư quan tâm đến Tập đoàn Hoàng Huy đều biết, năm vừa qua, Tập đoàn này đã có nhiều hoạt động tài chính rất đáng quan tâm. CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) – thành viên của Tập đoàn Hoàng Huy – đã tăng vốn thành công trong năm 2015 thông qua phát hành hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 thu về 1,109 tỷ đồng. Hay như đợt hoán đổi hơn 47,8 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 của HHS với CTCP Phát triển dịch vụ Hoàng Giang, biến Hoàng Giang – vốn là một công ty kinh doanh ô tô – trở thành công ty con của HHS. Gần đây, HHS đã thông qua quyết định góp thêm 208 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư Dịch vụ Thành Nam – cũng lại là một đơn vị kinh doanh ô tô - nhằm tăng vốn điều lệ tại Thành Nam lên gấp 3 lần, đồng thời cũng tăng tỷ lệ sở hữu của HHS tại Thành Nam từ mức 40% lên mức 48%.

Xe đầu kéo Mỹ sẽ là sản phẩm chủ lực của Hoàng Huy trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Huy Group
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Hoàng Huy lại huy động một lượng lớn vốn đầu tư như thế tại HHS và đồng thời có thêm những động thái M&A đối với Hoàng Giang và Thành Nam – vốn là 2 công ty kinh doanh ô tô? Có vẻ như câu trả lời đang dần được hé lộ. Mới đây, vào ngày 15/04/2016, Tập đoàn Hoàng Huy và TPBank đã ký kết thành công chương trình hợp tác toàn diện hỗ trợ khách hàng khi mua xe đầu kéo Mỹ International của hãng xe tải Navistar, Hoa Kỳ. Hoàng Huy hiện là Tổng đại lý duy nhất của hãng xe này tại Việt Nam và hiện đã xây dựng được hệ thống gồm 21 Đại lý gồm: 14 Đại lý miền Nam, 2 Đại lý miền Trung và 5 Đại lý miền Bắc.
Xe đầu kéo đang là một thị trường màu mỡ và còn nhiều dư địa phát triển. Thường thì các doanh nghiệp phân phối xe đầu kéo Việt Nam lựa chọn các thương hiệu Trung Quốc để nhập khẩu vì giá xe đầu kéo Trung Quốc rẻ hơn khá nhiều so với các loại xe đầu kéo khác. Chẳng hạn, một chiếc xe đầu kéo Trung Quốc hiện có giá rơi vào khoảng trên 1 tỷ đồng, rẻ hơn xe đầu kéo Mỹ khoảng từ 200 đến 250 triệu đồng mỗi xe.
Việc Hoàng Huy lựa chọn xe đầu kéo là sản phẩm chủ lực của Tập đoàn trong thời gian tới không có gì là lạ, vì vốn dĩ lợi thế kinh doanh cốt lõi của HHS nói riêng và của Tập đoàn Hoàng Huy nói chung từ lâu đã là kinh doanh xe tải. Nhưng việc lựa chọn xe đầu kéo Mỹ thay vì xe đầu kéo Trung Quốc làm sản phẩm chủ lực khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, vì trước nay giá xe đầu kéo Mỹ thường cao hơn nhiều so với giá xe đầu kéo Trung Quốc, trong khi giá cả thường là ưu tiên số 1 đối với đại đa số các đơn vị vận tải Việt Nam.

Giá xe đầu kéo Mỹ của Hoàng Huy thậm chí còn rẻ hơn giá xe đầu kéo Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Huy Group
Dù rằng xe đầu kéo Mỹ có lợi thế lớn về sức bền, tuổi thọ, kiểu dáng cũng như tiện ích công nghệ nhưng những lợi thế này cũng khó lòng san phẳng lợi thế đến từ giá của xe đầu kéo Trung Quốc. Nhưng việc trở thành Tổng đại lý phân phối xe đầu kéo Mỹ International của hãng xe Navistar, Hoa Kỳ đã khiến Hoàng Huy có thể tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô cũng như nhận được chiết khấu cao hơn từ hãng xe, qua đó, giảm giá bán xe đầu kéo Mỹ xuống chỉ còn khoảng 960 triệu đồng/xe (đã gồm VAT). Điều này đồng nghĩa với việc, giá xe đầu kéo Mỹ của Hoàng Huy giờ đây còn thấp hơn so với giá xe đầu kéo Trung Quốc.

Tập đoàn Hoàng Huy và TPBank ký hợp tác toàn diện hỗ trợ khách hàng khi mua xe đầu kéo Mỹ. Ảnh: Tùng Lâm
Thậm chí, theo chương trình hợp tác giữa TPBank và Hoàng Huy thì khách hàng mua xe đầu kéo Mỹ của Hoàng Huy sẽ được hỗ trợ vay vốn lên tới 65% giá trị xe. Thêm vào đó, Hoàng Huy còn hỗ trợ lãi vay ngân hàng trong 4 năm đầu mua xe, nghĩa là khách hàng được vay không lãi suất trong 4 năm liên tục. Những dẫn chứng này cho thấy, Hoàng Huy coi trọng “thanh kiếm” xe đầu kéo Mỹ International đến mức nào và quyết tâm biến nó trở thành “vũ khí sắc bén” ra sao trong chiến trận cạnh tranh phân phối xe đầu kéo tại Việt Nam.
Giá cả - sức bền - tuổi thọ - kiểu dáng - tiện ích công nghệ, thêm vào đó là bảo hành chính hãng – sửa chữa – cung cấp linh kiện chính hãng mới 100%, có thể nói, Hoàng Huy đang thiết lập một sản phẩm có sức cạnh tranh chưa từng có trên thị trường xe đầu kéo Việt Nam. Xe đầu kéo Mỹ International sẽ là quân át chủ bài đưa Tập đoàn Hoàng Huy lên một vị thế mới trong ngành ô tô nước nhà.
Thanh Long