Tò mò
Hồi học trung học, một giáo viên dạy toán đã gợi ý rằng Debbie Sterling nên chọn học ngành kỹ thuật. Lúc đó, Sterling tỏ ra ngần ngại trước lời hướng nghiệp của người giáo viên nọ.
Debbie Sterling
Tuy nhiên, thời gian sau đó, cô nhận ra mình thật sự có khả năng đặc biệt trong lĩnh vực máy móc. Nhưng cho tới tận bây giờ, Sterling vẫn công nhận rằng, nguyên nhân chính khiến cô quyết định đăng ký học ngành kỹ sư cơ khí thuộc đại học Stanford phần nhiều chỉ bởi tò mò.
Xây dựng đế chế
Ý tưởng thành lập công ty GoldieBox xuất hiện vào hai năm trước. Sterling nhớ lại: "Khi ấy tôi đang làm giám đốc tiếp thị tại một công ty đồ trang sức, nhưng tình cờ một người bạn của tôi đề cập đến ý tưởng sản xuất những món đồ chơi chuyên phục vụ các bé gái đã khiến tôi bị ám ảnh. Không lâu sau đó, tôi quyết định bỏ việc và cùng bạn của mình phát triển ý tưởng kinh doanh này thành hiện thực".
Cô chia sẻ: "Khi tôi bắt đầu, rất nhiều cố vấn đã khuyên tôi từ bỏ ý tưởng này mà thay vào đó chỉ làm ứng dụng. Tôi đã quyết định làm một món đồ chơi thật bởi vì tôi cảm thấy rằng những kinh nghiệm có được khi tận tay xây dựng sẽ là cách tốt hơn để hiểu về các nguyên tắc cơ khí cơ bản. Ứng dụng chỉ chạy trên màn hình sẽ không thể diễn tả hết mọi thứ. Tôi muốn phát triển một ý tưởng mà không dựa trên những khuôn mẫu để thu hút các cô gái. Tôi biết rằng những cô bé không chỉ là công chúa và rằng tôi có thể làm một cái gì đó khác biệt và tin rằng cho rằng họ sẽ thích nó".
Từ ý tưởng ban đầu cô quyết định mỗi loại đồ chơi được thiết kế sẽ đi kèm với một quyển truyện mà đồ chơi đó là nhân vật chính. Tiêu chí mà Sterling sử dụng khi thiết kế sản phẩm đó là: "Thay bằng việc chỉ chú trọng vào vấn đề xây dựng, chúng ta sẽ kể cho các bé gái biết những món đồ chơi ấy sẽ giúp ích được những gì và lý do tại sao".
Cũng chính nhờ cách tiếp cận đó mà thương hiệu búp bê Barbie đã gặt hái được thành công vang dội như này nay. Doanh thu từ những món đồ chơi đó đem lại cho Sterling số tiền 150.000 USD chỉ sau 4 ngày ra mắt, vượt xa so với mong đợi lúc đầu.
Năm ngoái, GoldieBlox đã đánh bại hơn 15.000 doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ để dành giải thưởng Small Business Big Game của Intuit.
Hiện thương hiệu GoldieBlox của Sterling có 3 dòng sản phẩm chính, được phân phối trên 1.100 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ và Canada. Mới đây nhất, những sản phẩm này còn được giới thiệu tại Anh, Úc và Nam Phi.
Trong một cuộc phỏng vấn chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp, khi được hỏi: "Nếu bạn được làm lại tất cả lần nữa, bạn sẽ thay đổi điều gì?", cô cho biết: "Tôi sẽ yêu cầu giúp đỡ từ đầu. Tôi đã nghĩ rằng nếu bạn mới khởi nghiệp, bạn phải làm việc suốt ngày đêm cho đến khi bạn gần như tự sát. Nếu tôi có thể làm lại lần nữa, tôi sẽ chỉ làm một việc tại một thời điểm".
N.T (Tổng hợp)