Bộ chỉ đạo giảm giá cước
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết trưa ngày 19/2 ông đã ký công văn chỉ đạo các Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước vận tải, đặc biệt là các hãng taxi cho phù hợp với việc xăng giảm giá.
Trước đó, trong những lần thanh kiểm tra các bến xe trước và trong dịp Tết, thứ trưởng Thọ đã liên tục chất vấn và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước.
Còn tại Hà Nội, ngày hôm qua (18.2), ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký công văn về việc rà soát, kê khai lại giá cước vận tải bằng xe ôtô gửi các DN kinh doanh vận tải ôtô theo tuyến cố định, taxi, container trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp vẫn chây ì
Theo thông tin từ các bến xe và các hãng vận tải, giá cước vận tải hành khách theo tuyến mới chỉ giảm một lần trong tháng 1 và sau đó nhiều tuyến vận tải đường dài đã lại tăng giá do bổ sung phụ phí Tết.
Giá cước vận tải vẫn chưa chịu giảm trong khi giá xăng lao dốc ầm ầm
Tới nay, việc áp dụng phụ phí đã được ngừng nhưng giá cước hiện gần như chưa thay đổi dù giá xăng liên tục giảm với tổng mức gần 1.700 đồng/lít chỉ trong tháng 2.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, giá cước vận tải hiện vận hành theo cơ chế thị trường, nên thị trường sẽ quyết định. Tuy nhiên, Hiệp hội đã có văn bản gửi các hội viện, vận động hội viện thực hiện khi xăng dầu tăng - giảm 20% (so với kỳ kê khai giá), giá cước vận tải sẽ tăng - giảm mức tương ứng. “Dù từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu giảm 3-4 lần, nhưng mức giảm chưa đủ 20% nên cước vận tải chưa giảm. Việc điều chỉnh giá do doanh nghiệp quyết định. Vì vậy, phải mấy lần điều chỉnh giá xăng dầu mới có 1 lần điều chỉnh cước vận tải. Giờ giá xăng dầu 15 ngày thay đổi 1 lần, mỗi lần chỉ vài trăm đồng, rồi nói cước vận tải phải giảm theo thì chúng tôi làm sao theo kịp”, ông Thanh nói.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội thì lý giải: “Vận tải theo cơ chế thị trường, nên giá cước hãy để thị trường quyết định. Dùng mệnh lệnh hành chính chỉ làm méo mó thị trường”. Theo ông Liên, giá cước vận tải nên để các doanh nghiệp tự đăng ký với cơ quan quản lý, không cần cơ quan quản lý thẩm định và phê duyệt. Khi doanh nghiệp đã đăng ký, nếu áp dụng sai đăng ký sẽ bị xử phạt.
Quang Hà (Tổng hợp)