Vụ thu 100.000 đồng phí cấp căn cước gắn chíp ở Hải Phòng: Công an đã trả tiền và xin lỗi dân

Xác minh được hơn 10 trường hợp đến cấp căn cước bị thu tiền sai quy đinh, lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã yêu cầu công an trả lại tiền và xin lỗi người dân.

Xác minh được hơn 10 trường hợp đến cấp căn cước bị thu tiền sai quy đinh, lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã yêu cầu công an trả lại tiền và xin lỗi người dân.

Vụ thu 100.000 đồng phí cấp căn cước gắn chíp ở Hải Phòng: Công an đã trả tiền và xin lỗi dân - Ảnh 1

Ngày 8/4, ông Lương Văn Công (Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), ký văn bản báo cáo về việc làm rõ bài viết "Người Hải Phòng nộp 100.000 đồng để làm căn cước gắn chip" được báo chí phản ánh.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ bài viết trên, UBND huyện Tiên Lãng đã có văn bản yêu cầu Công an huyện, UBND xã Tiên Minh kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân sai phạm nếu có.

Theo ông Công, kết quả ban đầu xác định, sự việc xảy ra vào ngày 4/4. Anh B.V.L. (thôn Xa Vỹ, xã Tiên Minh) cùng bố là ông B. K. H. và mẹ V. T. T. lên trụ sở UBND xã Tiên Minh để làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Sau khi làm xong, bà V.T.T. đã nộp cho một cán bộ Công an xã Tiên Minh số tiền 200.000 đồng và đề nghị cấp biên lai nhưng không được đáp ứng.

Nhận thông tin, Công an huyện Tiên Lãng đã phối hợp với UBND xã Tiên Minh kiểm tra, rà soát và xác định có công an xã bán chuyên trách đã thu tiền sai quy định của hơn 10 người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân, với số tiền 100.000 đồng/người.

Đến nay, Công an xã Tiên Minh đã chủ động hoàn trả toàn bộ số tiền và xin lỗi người dân.

UBND huyện Tiên Lãng cũng đã chỉ đạo UBND xã Tiên Minh tạm thời đình chỉ đối với công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định của công dân để xác minh, kiểm tra, làm rõ.

Vụ thu 100.000 đồng phí cấp căn cước gắn chíp ở Hải Phòng: Công an đã trả tiền và xin lỗi dân - Ảnh 2

Cơ quan công an xã thu tiền người dân. Ảnh: Cắt từ clip.

"Huyện cũng yêu cầu công an huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, rà soát việc thu phí làm căn cước công dân tại các địa phương, hoàn trả công dân tiền thu làm thủ tục căn cước công dân sai quy định (nếu có). Kịp thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm theo quy định (nếu có)", văn bản của UBND huyện Tiên Lãng nêu.

Liên quan đến vụ việc này, ông Vũ Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Tiên Minh đã ký quyết định đình chỉ 15 ngày đối với hai công an viên tên Bùi Văn Thoại và Vũ Văn Bảo, để làm rõ việc người dân khiếu nại thu tiền làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử sai quy định.

Ba ngày trước, mạng xã hội facebook đăng tải thông tin người dân xã Tiên Minh bức xúc về việc phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi đổi chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, căn cước công dân 12 số sang thẻ căn cước gắn chip.

Cụ thể, anh B. V. L. (37 tuổi, xã Tiên Minh) cho biết, hôm 4/4, anh về quê và nắm được thông tin Công an huyện Tiên Lãng về xã cấp CCCD lưu động. Anh bất ngờ khi nhiều người phải đóng 100.000 đồng lệ phí.

Trực tiếp đưa bố mẹ lên xã làm CCCD, anh L. thấy đúng như vậy nên thắc mắc. Anh L. sau đó đồng ý nộp, yêu cầu công an phải làm phiếu thu nhưng không được đáp ứng.

Nội dung đoạn video cho thấy khi người dân nhiều lần thắc mắc, một người đàn ông mặc trang phục công an xã làm nhiệm vụ thu tiền trả lời: "Chúng anh làm dịch vụ". Người dân liền nói: "Anh không được trả lời như vậy, phục vụ nhân dân chứ không phải dịch vụ". Nghe vậy, vị này đáp: "Thế thì lên trên huyện làm".

Trước thông tin vụ việc trên được phát tán trên mạng, Công an thành phố Hải Phòng cho biết cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục