Vụ rơi máy bay ở Pháp: Nhiều người “sốc” với kết quả điều tra ban đầu

(Kinhdoanhnet) - Rất nhiều người đã không khỏi hoang mang và phẫn nộ sau khi cơ quan điều tra cho biết cơ phó hãng Germanwings có thể đã cố tình gây tai nạn máy bay ở Pháp khiến 150 người thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức cũng như nhiều nước khác chưa hết sốc và bàng hoàng về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 tại khu vực miền Nam nước Pháp, thì lại nhận được những thông tin mới với chiều hướng vượt ngoài sức tưởng tượng.

Bà Merkel dẫn các thông tin điều tra của giới chức Đức và Pháp, theo đó cơ phó người Đức đã cố tình phá hủy chiếc máy bay này. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ mọi khía cạnh liên quan.

Vụ rơi máy bay ở Pháp: Nhiều người “sốc” với kết quả điều tra ban đầu
Cơ phó Andreas Lubitz

Các phi công

Bức xúc trước tuyên bố, một số phi công cho rằng nhà điều tra đang nôn nóng tìm ra một người để “giơ đầu chịu báng” trước khi xem xét toàn bộ thông tin liên quan.

 “Họ vẽ ra một kịch bản vô cùng, vô cùng thiếu sót”, ông James Phillips, Giám đốc đối ngoại của Hiệp hội phi công Đức trả lời tạp chí Time. Ông cho biết biết bản thân cảm thấy tức giận.

 “Có cảm giác như họ đang muốn tìm ra một câu trả lời nhanh, hơn là câu trả lời đúng”, ông phán đoán.

Tại buổi họp báo diễn ra hôm 26/3, công tố viên Brice Robin của thành phố Marseille, Pháp đã khẳng định, dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Andreas Lubitz cố ý khóa trái cửa không cho cơ trưởng quay trở lại buồng lái. Phi công này đã nhấn nút hạ độ cao máy bay, gây ra thảm kịch cho 149 người khác trên máy bay.

Ông Robin kết luận Lubitz đã “có chủ ý phá hủy chiếc máy bay”. Không lâu sau đó, CEO Carten Spohr của hãng hàng không Lufthansa và Bộ trưởng vận tải Đức cũng đưa ra kết luận trước truyền thông, trùng với tuyên bố của ông Robin trước đó, rằng Lubitz đã cố tình gây tai nạn.

Khó hiểu nhất trong đó là tại sao khi phi công trưởng bị khóa ngoài buồng lái, ông lại đập cửa nhiều phút một cách bất lực, trong khi ông có thể dùng tới mã khẩn cấp. Đây là chi tiết chưa được các nhà điều tra đề cập.

Mã khẩn cấp được thiết kế để can thiệp vào hệ thống bên trong buồng lái, cho phép người bên ngoài vào.

Airbus có đăng tải một video trên YouTube, hướng dẫn thành viên phi hành đoàn máy bay A320 cách để vào buồng lái khi người bên trong khóa cửa.

Theo đó, nhân viên có thể gõ một đoạn mã khẩn cấp trên bàn phím ngoài cửa buồng lái, khởi động chuông báo động kéo dài 30 giây, sau đó cửa sẽ mở khoảng 5 giây cho người bên ngoài vào.

Người dân quê nhà nạn nhân

"Tôi choáng váng, phẫn nộ, sốc và không thể nói nên lời với thông tin mới nhất", Bodo Klimpel, thị trưởng của thị trấn nhỏ Haltern ở tây bắc Đức, cho biết.

"Mọi việc đã đủ tồi tệ cho các gia đình khi biết người thân của họ thiệt mạng trong một tai nạn. Nhưng khi nguyên nhân được làm sáng tỏ là do một cá nhân cố tình gây ra, vụ việc thậm chí càng trầm trọng hơn", Klimpel nói. "Chúng tôi thậm chí không thể tưởng tượng ra điều này".

Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U 9525 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Máy bay bị vỡ vụn, nhiều mảnh nằm rải rác trên núi.

Phương Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục