Liên quan đến sự cố mất điện hy hữu tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 11/12, cơ quan An ninh điều tra công an, Bộ công an đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Lê Trí Tình là kíp trưởng ca trực vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất để điều tra, xử lý về hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông”.
Ông Tình là kíp trưởng ca trực tại trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (tức ACC HCM). Đây là nơi xảy ra sự cố mất điện hy hữu của ngành hàng không trên thế giới từ trước đến nay.
Các thông tin ban đầu cho biết, ông Tình là người trực tiếp nhấn vào nút ngắt nguồn trên bộ lưu điện (UPS) sai quy trình dẫn đến tắt toàn bộ hệ thống, do dù trên máy đã có các biển cảnh báo, nút bấm có nắp đậy. Thậm chí, sau khi hệ thống khôi phục, ông Tình còn bấm lần thứ 2 khiến hệ thống tiếp tục mất điện.
Đài kiểm soát không lưu
Trước đó, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h05, một hệ thống UPS báo lỗi.
Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Hàng loạt chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất không thể cất cánh, còn những chuyến bay khác phải chuyển hướng tạm đến sân bay khác
Không chỉ ảnh hưởng đến lộ trình của các chuyến bay, nhiều máy bay còn phải bay vòng trên bầu trời từ 35 - 40 phút. Mỗi giờ bay vòng trên bầu trời, một chiếc máy bay tiêu tốn hàng chục triệu. Tại thời điểm xảy ra sự cố có 54 máy bay trong khu vực trách nhiệm của ACC HCM và trong thời gian xảy ra sự cố có tổng số 92 máy bay bị ảnh hưởng.
Theo thống kê sơ bộ của hãng hàng không Vietnam Airlines, dự kiến hãng cũng thiệt hại hàng trăm triệu đồng, với 4 chiếc máy bay gồm một Boeing 777, 2 chiếc A321 và một ATR72 bay lòng vòng 20-30 phút trên bầu trời. Riêng với chiếc Boeing 777, mỗi phút trên trời có thể tiêu tốn 40 USD chi phí bay và 105 USD nhiên liệu. Do đó, nửa tiếng đồng hồ bay chờ tương đương trên 93 triệu đồng.
Đáng chú ý, có 5 chuyến bay phải chuyển hướng, trong đó đáng kể nhất về độ dài, thời gian bay là một chuyến từ Narita (Nhật Bản) đi TP HCM phải quay lại đỗ ở Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) và chuyến Đà Nẵng đi TP HCM phải vòng sang sân bay Phnom Penh đỗ tạm. Chi phí bay và nhiên liệu, thuê sân đỗ cho hai chiếc máy bay này dự kiến cũng tốn cả trăm triệu đồng.
Khánh Linh (Th)