Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn (sinh năm 1996) (bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) mua vé khứ hồi của Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) tại phòng vé PTD (TP Vinh), vé khứ hồi,hành trình: Vinh – TPHCM-Vinh. Cụ thể: chiều đi Vinh – TP Hồ Chí Minh BL521 khởi hành 8h55 ngày 26/4/2015; chiều về TP Hồ Chí Minh – Vinh BL BL520 khởi hành lúc 06h30 ngày 03/05/2015.
Ngày 24/4/2015, JPA vì lý do khai thác chuyến bay BL520 hành trình SGN-VII đã thay đổi giờ bay mới từ 06h30 chuyển sớm hơn vào lúc 05h45, hành khách đã nhận được thông báo lịch bay thay đổi qua số điện thoại trên booking.
Jetstar không làm thủ tục bay cho người khuyết tật
Ngày 26/4/2015, chị Ngọc, con trai và người thân khởi hành tại Vinh. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống tàu bay, JPA đã đồng ý chuyên chở và thông báo cho các bộ phận liên quan hỗ trợ phục vụ.
Ngày 03/05/2015, Hành khách Trần Thị Ngọc đến sân bay TSN, vào quầy làm thủ tục lúc 05:09:50 (trước giờ khởi hành: 35 phút – sau thời điểm đóng quầy 5 phút. Theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014, thời gian đóng quầy đối với chuyến bay nội địa là 40 phút trước giờ cất cánh dự kiến).
Nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. Khi cả 03 hành khách trong booking, trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 05:12:05. Lúc này nhân viên làm thủ tục của JPA mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (Hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ).
Phiếu đặt chỗ của hãng hàng không Jetstar
Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế. Khách Trần Thị Ngọc đã ký vào Biên bản bất thường ngày 03/05/2015.
JPA đã cố gắng phục vụ hành khách khi hành khách đi tại sân bay Vinh và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên vì đã đến giờ kết sổ nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách.
Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, ngồi chờ bắt ô tô từ Đồng Nai về Hà Tĩnh
Bên cạnh đó, JPA đã cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế. Tuy nhiên hành khách không chấp nhận phương án này nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 03/5/2015.
Sau vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu JPA tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1630/CT – CHK về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách là người khuyết tật của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành ngày 06 tháng 04 năm 2015.
Lê Hoàng
Hãng hàng không Jetstar Pacific-JP đứng đầu danh sách các hãng hàng không tại Việt Nam có tỉ lệ chuyến bay bị chậm, bị hủy cao nhất (30,6% chuyến bay bị chậm, 1,9% chuyến bay đã bị hủy).
Theo số liệu thống kê trong tháng 12-2014 của Cục Hàng không VN, bốn hãng hàng không VN (Vietnam Airlines-VNA, VietJet Air-VJA, Jetstar Pacific-JP và VASCO) đã thực hiện gần 15.300 chuyến bay.
Trong đó, tỉ lệ chậm chuyến chiếm 15,7% (tăng 3,2% so với tháng 11), tỉ lệ hủy chuyến là 0,8% (tăng 0,5% so với tháng trước đó). Không có chuyến bay nào hủy chuyến vì lý do thương mại.
Trong đó tỉ lệ chậm chuyến nhiều nhất là của JP với 30,6% tổng số chuyến bay trong tháng 12 (tương đương 497 trên tổng số 1.625 chuyến bị chậm) và 31 chuyến trên tổng số 1.625 chuyến bị hủy, chiếm 1,9% chuyến bay.
|