Vụ công ty CP ĐTPT nhà và xây dựng Tây Hồ - Xí nghiệp 5 bị tố trốn tránh không thanh toán tiền công: Đảm bảo quyền lợi cho công nhân là trên hết!

Liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ - Xí nghiệp 5 bị tố trốn tránh không thanh toán tiền công. Mới đây, đơn vị này đã có văn bản gửi Báo Kinh doanh và Pháp luật.

Cụ thể, tại Công văn số 218/ CV-CT của Tổng Công ty Xây dựng nhà Hà Nội – CTCP Công ty CPĐTPT nhà và XD Tây Hồ gửi Báo Kinh doanh và Pháp luật có ý kiến như sau:

Công trình đầu tư mới cơ sở 2 bệnh viện Việt Đức do liên danh Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Tổng công ty Xây dựng Hồng Hà trúng thầu. Từ tháng 8/2016 Công ty Tây Hồ qua tiếp thị của Nguyên chủ tịch Nguyễn Minh Cương (là phó Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Hà Nội), Công ty Tây Hồ vào thi công tiếp từ sàn tầng 2 hạng mục Zon 4 (nhà 6 tầng) và giao chi nhánh xây dựng số 5 là đơn vị trực thuộc thi công. Đến tháng 3/2017 hạng mục công trình mới cơ bản hoàn thành, bàn giao.

Vụ công ty CP ĐTPT nhà và xây dựng Tây Hồ - Xí nghiệp 5 bị tố trốn tránh không thanh toán tiền công: Đảm bảo quyền lợi cho công nhân là trên hết! - Ảnh 1
Công văn số 218/ CV-CT của Tổng Công ty Xây dựng nhà Hà Nội – CTCP Công ty CPĐTPT nhà và XD Tây Hồ gửi Báo Kinh doanh và Pháp luật.

Vừa qua, nhà thấu mới khắc phục xong một số lỗi do cốt pha để bê tông dầm cột phình chửa phải đục tẩy. Hồ sơ nghiệm thu và quyết toán khối lượng hoàn thành mới được các bộ phận chuyên môn ở hiện trường của Nhà thầu chính thẩm tra ký xác nhận.

Hiện tại, về giá trị Công ty Tây Hồ thi công tại công trình đạt khoảng 14,23 tỷ đồng, trong khi đó mới được nhà thầu chính tạm ứng và thanh toán là 4,966 tỷ đồng; để chia sẻ khó khăn với khách hàng và nhân công thi công công trình. Nhà thầu Công ty Tây Hồ đã phải vay thêm của nhà thầu chính 05 tỷ đồng để chi giải quyết các công nợ của Đơn vị thi công.

Tuy nhiên với đặc thù chung của ngành Xây dựng cũng như các ngành khác liên quan đến công tác xây dựng cơ bản, việc tạm ứng hoặc thanh toán trong quá trình còn đang thi công có thể được đơn giản về thủ tục, chứng từ và thời gian giải quyết. Nhưng khi công trình kết thúc bàn giao cho chủ đầu tư vào sử dụng (hoặc chuyển nhà thầu khác thi công phần hoàn thiện như ở hạng mục công trình này) thì thủ tục về hồ sơ sẽ phải chặt chẽ từ biên bản nghiệm thu, hồ sơ chất lượng vật tư, kỹ thuật thi công, bản vẽ hoàn công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành sẽ phải qua nhiều bộ phận như Tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuậ bên A tại hiện trường, sau đó mới chuyển về các đơn vị quản lý xem xét hoàn tất đóng dấu. Đối với hồ sơ quyết toán của hạng mục công trình này mới được chuyển về phía nhà thầu chính, khả năng sang đầu tháng 7/2017 mới được giải quyết thanh toán đợt 5.

Vụ công ty CP ĐTPT nhà và xây dựng Tây Hồ - Xí nghiệp 5 bị tố trốn tránh không thanh toán tiền công: Đảm bảo quyền lợi cho công nhân là trên hết! - Ảnh 2
4 đợt làm việc anh Thoại chỉ cần có chữ ký nháy của ông Ninh là sẽ được thanh toán tiền công.

Vì vậy qua trình bày trên và các nội dung Qúy báo đã đưa tin, Công ty Tây Hồ có ý kiến như sau: Công ty Tây Hồ khẳng định các nội dung tố cáo Chi nhánh Xí nghiệp xây dựng số 5 thuộc công ty Tây Hồ trốn tránh không thanh toán tiền công là không có cơ sở, không đúng sự thật.

Việc thanh quyết toán trong các công trình xây dựng phải theo đúng quy định của pháp luật. Khi anh Thoại hoàn tất khối lượng nghiệm thu công việc xong thì Công ty Tây Hồ sẽ chỉ đạo Chi nhánh xí nghiệp xây dựng số 5 giải quyết thanh toán cho tổ anh Thoại theo đúng tinh thần hợp đồng hai bên đã ký.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên anh Thoại cho biết: “Tất cả các đợt chúng tôi đều làm như vậy, nghĩa là xong đợt nào là anh Ninh ký nháy cái là tôi gửi cho anh Hải để nhận tiền thanh toán,…Đến đợt 5 chúng tôi cũng đã làm như vậy! chính anh Ninh chỉ huy dưới đó nói việc của anh đã xong, anh có thể rút quân được rồi! còn nếu bên Công ty yêu cầu giấy tờ liên quan thì vì sao các ông ấy không nói ngay lúc đó mà khi hoàn thành xong công việc mấy tháng, tôi yêu cầu thanh toán thì lại cứ khất lần và nói công ty khó khăn? Chúng tôi là công nhân, mồ hôi, sức lao động chúng tôi bỏ ra ở đó khi công trình bị chậm tiến độ 2 tháng chúng tôi cũng bị ảnh hưởng theo và đành ngầm ngùi rồi…Sau khi hoàn thành công việc tưởng mọi việc là xong, ai ngờ như thế này”.

Vụ công ty CP ĐTPT nhà và xây dựng Tây Hồ - Xí nghiệp 5 bị tố trốn tránh không thanh toán tiền công: Đảm bảo quyền lợi cho công nhân là trên hết! - Ảnh 3
Anh Đỗ Văn Thoại không biết sẽ phải đảm bảo cuộc sống cho 15 người trong tổ đội xây dựng của mình như thế nào khi không thể lấy được tiền công.

Liên quan đến vụ việc này, nhiều Luật sự cho biết, anh Thoại có thể kiện đơn vị thuê mình làm việc ra tòa khi hai bên không hòa giải, thương lượng được với nhau.

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Như Thổ 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục