Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”: Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên?

(Kinhdoanhnet)- Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ số đầu tiên của vụ việc “2500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên bốc hơi” được đăng tải, đến nay khoản tiền tương đương gần 42 triệu đồng của gia đình ông Trần Công Thành vẫn “biệt tăm biệt tích” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên.

Thời điểm giữa tháng 11, trong buổi làm việc với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, đại diện phía Công ty Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Đại Tây Dương (Atlantic), đơn vị tư vấn và tổ chức du học cho chị Trần Thị Mỹ Phượng đã tỏ thiện chí hợp tác nhằm sớm lấy lại số tiền cho gia đình ông Thành.

“Chúng tôi đã làm việc hết sức có thể nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ các bên. Agribank đã xác nhận tiền đã được gửi ngược trở về thông qua Citibank. Tuy nhiên, khi chúng tôi gửi email cho trường James Cook để hỏi về khoản tiền, trường khẳng định rằng trường chưa hề nhận được khoản tiền trả lại, và tiền đã được gửi thành công vào tài khoản của học sinh”, bà Vũ Thị Kim Hường- Phó Giám đốc Công ty Atlantic cho biết.

Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”:  Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên? - Ảnh 1

 Công văn phúc đáp ngày 5/11 của Citibank trước yêu cầu tra soát của Agribank

Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”:  Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên? - Ảnh 2
 Lệnh thanh toán khoản tiền gần 42 triệu giữa 2 ngân hàng Agribank và Citibank

Về lộ trình giải quyết vụ việc, bà Hường trả lời: “Chúng tôi sẽ dịch những tài liệu mà ngân hàng Citibank cung cấp sang tiếng Anh để gửi sang trường James Cook bên Úc. Với những văn bản này, tôi nghĩ rằng công ty hoàn toàn có thể giải quyết được với trường James Cook. Sau 1 tháng, trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ nói chuyện với gia đình học sinh để hỗ trợ một phần tiền cho gia đình”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trường đại học James Cook vẫn liên tục khẳng định rằng trường chưa hề nhận được khoản tiền nói trên chuyển về. Theo đại diện phía Công ty Atlantic, vướng mắc ở chỗ “trường James Cook yêu cầu có lệnh chuyển tiền từ ngân hàng Citibank sang ngân hàng bên Mỹ để làm căn cứ chứng minh tiền đã được chuyển trả lại”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi xin lệnh chuyển tiền tại ngân hàng Citibank, ông Bùi Quang Huy, phụ trách bộ phận truyền thông của Ngân hàng Citibank chi nhánh Hà Nội trả lời: “Chắc chắn là không được. Chúng tôi không có nghĩa vụ cung cấp, bởi vì đây là nội bộ giữa các ngân hàng với nhau, không thể công bố những thông tin này được. PV phải hỏi lại ngân hàng Agribank, ngân hàng đó phải có trách nhiệm trả lời. Về mặt nghiệp vụ, Citibank đã chuyển cho ngân hàng bên kia và ngân hàng đó đã xác nhận rằng đã nhận được tiền, nên chúng tôi hết trách nhiệm. Ngân hàng Agribank là ngân hàng chuyển trả thì phải nắm được, còn chúng tôi chỉ là ngân hàng trung gian”.

Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”:  Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên? - Ảnh 3
Lệnh thanh toán dòng tiền giữa người gửi bên Úc và Agribank
Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”:  Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên? - Ảnh 4
Xác nhận tiền gửi của Agribank chi nhánh Nghi Xuân về việc chưa nhận được tiền gửi về cho khách hàng tại thời điểm 8/2014

Còn về phía ngân hàng Agribank, bà Nguyễn Thị Thu Hương- Trưởng phòng kiểm tra tài chính Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ cho rằng: “Ai phát lệnh thì người đó có lệnh, và lệnh chuyển tiền thì chỉ lưu tại ngân hàng Citibank. Ngân hàng Citibank bên Mỹ chuyển về cho Citibank chi nhánh Hà Nội. Còn Ngân hàng Agribank chỉ được chọn làm ngân hàng trung gian để chuyển tiền về cho gia đình ông Thành ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh”. Bà Hương cũng cho rằng: “Phía ngân hàng Citibank đã làm không đúng trách nhiệm của họ”.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, là đơn vị nào thực sự phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này? Và khoản tiền gần 42 triệu đồng của gia đình ông Trần Công Thành đến bao giờ mới được trả lại tay khổ chủ?

Như thông tin đã phản ánh tới bạn đọc, ông Trần Công Thành, ngụ tại thôn 8, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có đơn phản ánh gửi đến báo Kinh doanh & Pháp luật với nội dung: tháng 3/2013, gia đình ông làm thủ tục cho con gái là Trần Thị Mỹ Phượng đi du học Úc thông qua công ty Atlantic tại Hà Nội với chi phí thoả thuận là 12.000 USD cho toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan. Đến tháng 8/2013, sau khi trường bên Úc gửi giấy mời về nhận chị Phượng sang học, gia đình ông Thành đã nộp sang trường với số tiền tương đương 18.500 đô Úc. Tuy nhiên, sau đó trường gửi kết quả báo trượt trở về với lý do công ty Atlantic đã không làm sổ tiết kiệm cho gia đình nên chị Phượng không đủ điều kiện để đi.

Vụ 2.500 đô Úc của khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi”:  Tiền vẫn tiếp tục “mất tăm” trước sự “đá bóng” trách nhiệm của các bên? - Ảnh 5
 Ông Phan Đăng Lưu- Giám đốc Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ trong buổi làm việc với PV

Sau 3 tháng, trường bên Úc gửi trả cho gia đình ông Thành số tiền 16.000 đô Úc. Tuy nhiên, còn lại 2500 đô (tương đương gần 42 triệu VNĐ) vẫn không thấy tăm tích. Ông Thành đã liên lạc với Ngân hàng NN&PTNT VN (Agribank) chi nhánh Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì được biết số tiền trên có chuyển về Việt Nam, nhưng vì là tiền Việt, không hợp lệ với tài khoản đô của gia đình nên đã chuyển trả lại Sở giao dịch Agribank số 2 Láng Hạ. Tuy nhiên, khi gia đình ông Thành ra Hà Nội hỏi thì lại nhận được câu trả lời rằng số tiền đó đã được chuyển sang Ngân hàng Citi Bank, tuy nhiên không nói rõ chi nhánh tại đâu.

“Đến giờ đã được gần 1 năm mà chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền nói trên. Công ty Atlantic hứa hẹn sẽ nhờ luật sư để tìm lại tiền nhưng đã lâu chưa thấy họ hồi âm. Gia đình tôi cũng đã nhiều lần ra Hà Nội làm việc với Sở giao dịch Agribank Láng Hạ nhưng họ đều nói rằng tiền đã chuyển sang Ngân hàng Citibank, giờ họ không còn trách nhiệm nữa. Hiện gia đình tôi còn đang nợ ngân hàng nên rất mong lấy lại được số tiền trên về trả nợ”, ông Thành bức xúc.

Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Nam Hưng- Nghi Xuân 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục