Đây là lần đầu tiên người tiêu dùng Hàn Quốc đâm đơn kiện khi hãng Volkswagen thừa nhận đã lắp đặt thiết bị gian lận khí thải đối với 11 triệu xe bán ra trên toàn thế giới.
Hãng xe Volkswagen bị người tiêu dùng Hàn Quốc khởi kiện
Hai người sở hữu xe Volkswagen và Audi nói hãng Volkswagen đã lừa người tiêu dùng và họ đòi hủy hợp đồng mua xe của hai bên, đồng thời yêu cầu hãng này trả lại số tiền mà họ đã bỏ ra để mua xe, cộng với lãi suất 5%/năm.
Cũng trong ngày, văn phòng này còn tiếp nhận hơn 100 cuộc gọi xin tư vấn từ phía các chủ sở hữu xe cùng thương hiệu và dự đoán sẽ có thêm nhiều nguyên đơn sẽ tham gia vụ kiện trong thời gian tới. Đại diện văn phòng luật này cho biết việc lắp đặt các phần mềm gian lận lượng khí thải bị coi là hành vi lừa đảo.
Các chủ sở hữu xe sẽ xúc tiến việc giám định những thiệt hại không xác định, hủy hợp đồng mua bán, đòi hoàn tiền đầy đủ và tính lãi suất kể từ ngày bắt đầu giao dịch. Trước đó, người tiêu dùng tại Mỹ cũng đã đệ đơn kiện VW với lý do tương tự.
Tuần trước, giới chức Hàn Quốc cũng đã gặp đại diện của VW tại nước này để thống nhất kế hoạch kiểm tra lượng khí thải đối với các xe hơi của hãng đang được lưu hành tại đây. Dự kiến kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào cuối tháng 11 tới.
Với việc chiếm gần 30% thị phần trong 8 tháng đầu năm 2015, VW là một trong 3 thương hiệu ô tô Đức có thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau vụ bê bối gian lận khí thải, hãng này đã phải đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay của người tiêu dùng châu Âu và Hàn Quốc - một trong những thị trường xe hơi quan trọng nhất tại châu Á.
Không chỉ riêng Volkswagen, việc hãng xe ô tô danh tiếng BMW tuyên bố thu hồi tới 55.000 xe do lỗi động cơ đã giáng một đòn nặng nề vào niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc.
Theo dự đoán của các chuyên gia, sở thích mua sắm ô tô của người Hàn Quốc sẽ thay đổi đáng kể trong thời gian tới. Người tiêu dùng sẽ không còn cảm thấy mặn mà với những chiếc xe thương hiệu Đức nữa mà quay trở lại tiêu thụ các loại ô tô nội địa.
Phương Anh (Tổng hợp)