Lợi nhuận sau thuế quý III năm 2015 của công ty tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng vẫn lỗ khoảng 20 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế quý III năm 2015 của công ty tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng vẫn lỗ khoảng 20 tỷ đồng
Theo công ty thì trong quý III, giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế giảm sâu và duy trì ở mức thấp giúp công ty giảm áp lực về chi phí nguyên vật liệu. Mặc dù vậy, các mặt hàng chủ lực mà đội tàu công ty tham gia vận chuyển như gạo xuất khẩu, phosphate và phụ gia đã tạm dừng từ tháng 8, do đó công ty phải vận chuyển hàng giá trị thấp nên hiệu quả không cao.
Tốc độ giải phóng ở các cảng tại Philipines, Indonesia chậm do số lượng tàu đến cảng ngày càng tăng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn chờ đợi, năng suất bốc dỡ chậm làm tăng chi phí ngày tàu, giá cước cho thuê định hạn vẫn ở mức thấp.
Bên cạnh đó, cơ cấu đội tàu công ty trong quý III/2015 giảm còn 10 tàu, hơn nữa còn 2 tàu đang sửa chữa định kỳ nên làm giảm doanh thu vận tải.
Trong khi đó chi phí đầu vào như vật liệu, sắt thép và dịch vụ vẫn giữ ở mức cao nên dù giá nguyên vật liệu giảm so với cùng kỳ không đủ bù đắp các khoản chi phí phát sinh.
So với cùng kỳ năm 2014 thì lợi nhuận có tăng do công ty đã bán thanh lý tàu Hà Nam.
Được biết, ngày 22/10, HĐQT VNA đã đề ra kế hoạch mới với KQKD dự kiến giảm mạnh. Sản lượng kế hoạch vẫn giữ nguyên ở mức 2,1 triệu tấn. Tuy nhiên, tổng doanh thu dự kiến sẽ giảm từ 680 tỷ đồng xuống còn 645 tỷ đồng do doanh thu mảng vận tải giảm nhẹ so với dự tính trước đó. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch thay vì lãi 2 tỷ đồng đã chuyển sang lỗ 60 tỷ đồng.
Công ty dự kiến bán 1 tàu già không hiệu quả. Khoản lỗ 60 tỷ đồng kế hoạch đề ra cũng bao gồm cả việc chuyển nhượng tàu.
V. Tâm (BCTC của VNA)