Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) vừa tổ chức thành công cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2015.
Tại đại hội, VNM đã công bố báo cáo tài chính năm 2014 với doanh thu đạt 35.704 tỷ đồng, tăng 13% so với 2013 nhưng chỉ đạt 98,4% kế hoạch đặt ra trong năm. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 6.068 tỷ đồng, giảm 7,1% so với 2013.
Giải thích kết quả kinh doanh giảm sút, ban lãnh đạo công ty này cho hay do năm 2014 sức mua trên thị trường giảm, kèm theo sự cạnh tranh gay gắt trong ngành nên đơn vị phải chi nhiều cho quảng cáo, khuyến mãi khiến chi phí tăng. Đồng thời, xuất khẩu giảm, giá nguyên liệu biến động, cùng với việc áp giá bán trần cho sản phẩm sữa dành cho trẻ em khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm.
Đại hội cổ đông thường niên năm 2015 của Vinamilk.
Mặc dù vậy, bước sang năm 2015 công ty này vẫn đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 38.424 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.830 tỷ đồng, tăng 12,6% so với 2014. Kế hoạch 2015 này đã nhảy vọt so với định hướng cho giai đoạn 2012-2016 đã được phê duyệt trước đó:
Đặc biệt công ty này còn dự kiến chia tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt ở mức rất cao, tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế.
Ngoài ra VNM còn dự kiến sẽ phát hành thêm tối đa hơn 200 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 5:1, nguồn sẽ được trích từ vốn chủ sở hữu. Trước đó, năm 2014 VNM cũng đã phát hành gần 167 triệu cổ phiếu thưởng cũng với tỷ lệ trên cho cổ đông và tăng lượng cổ phiếu niêm yết lên hơn 1 tỷ cổ phiếu.
Như vậy có thể thấy cổ đông của VNM khá may mắn khi vừa nhận cổ tức cao vừa liên tục được nhận cổ phiếu thưởng, trong khi thị giá cổ phiếu VNM đang ở mức trên 100.000 đồng/cp.
Anh Công (TH theo Cafe; VnExpress; Vietstock)