Vinalines xin được bán ụ nổi để giải quyết khó khăn tài chính

(Kinhdoanhnet) - Vinalines tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông xin phép các cơ quan liên quan để doanh nghiệp được bán ụ nổi nhằm giải quyết khó khăn tài chính.

Báo cáo Bộ GTVT, Vinalines cho biết hiện tại ụ nổi 83M đang neo đậu tại cảng Gò Dầu (Đồng Nai) trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012. Ụ nổi đã bị rút đăng kiểm từ 1/2011, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ tháng 6/2011.

Theo đó, doanh nghiệp này được yêu cầu phải thanh toán tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M từ tháng 12/2010 đến đầu năm 2013 với số tiền 23,7 tỷ đồng và thêm 3,2 tỷ tiền lãi. 

Đồng thời Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines phải di dời ụ nổi, trả lại mặt bằng cho cảng. Đến nay Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines vẫn phải xin khất nợ với lý do chưa bán được ụ nổi này.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, để ụ nổi đủ điều kiện khai thác trở lại, doanh nghiệp cần kinh phí khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục sửa chữa.

Trong khi đó, ngày 12/7/2014 ụ nổi bị trôi dạt do thủy triều xuống cạn kéo căng dây buộc làm gãy trụ buộc dây B3 tại cảng Gò Dầu. Sau sự cố này, Công ty CP cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường để thi công trụ buộc dây B3 với giá trị khoảng 772 triệu đồng.

Đồng thời, Cảng vụ hàng hải Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines – đơn vị quản lý ụ nổi 83M phải thuê 2 tàu lai trực sự cố trong Cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, do không có khả năng thanh toán, công ty này bị nhiều đối tác khước từ việc cho thuê.

Ụ nổi 83M đang neo đậu tại cảng Gò Dầu
Ụ nổi 83M đang neo đậu tại cảng Gò Dầu

Với những khó khăn trên, Vinalines tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông xin phép các cơ quan liên quan để doanh nghiệp được bán ụ nổi nhằm giải quyết khó khăn tài chính.

Trước đó, Vinalines đã từng kiến nghị gửi lên Bộ GTVT lần đầu vào tháng 6/2014. Tuy nhiên, lần này Vinalines tiếp tục đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để cho phép Vinalines được bán ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi gây ra.

Theo Tuổi Trẻ, Vinalines cho biết, theo văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra  và Bộ GTVT ban hành từ tháng 10/2013, ụ nổi 83M - vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines.

Theo quy định, ụ nổi này phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Cơ sở để đưa ra đề nghị trên, theo Vinalines là trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên thì ụ nổi 83 M không có trong danh mục vật chứng vụ án.

 

Hoàng Dương (tổng hợp)



KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục