Liên quan đến việc VietJet Air từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật, lãnh đạo Cục và Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã nhanh chóng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 2 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của hãng Vietjet air do có vi phạm đối với người khuyết tật.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay và Thông tư 39/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.
VietJet Air lên tiếng vụ từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật
Đồng thời vi phạm Thông báo số 153-15/TB-VJC-BGĐ ngày 3-2-2015 của Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn.
Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 02 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.
Về phía Cục Hàng không yêu cầu Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của hãng tại sân bay Đà Nẵng.
Công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. Nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Trả lời báo chí về vụ việc, đại diện hãng Vietjet Air lý giải sự việc là do chị Vân không đặt trước dịch vụ hỗ trợ theo quy định. Ở sân bay Nội Bài, chị Vân được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nhưng tại sân bay Đà Nẵng thì khách phải di chuyển từ ga lên máy bay bằng ô tô và phải lên máy bay bằng thang cao nên nhân viên Vietjet Air Đà Nẵng đã từ chối. Đại diện Vietjet Air cũng cho biết hãng sẽ kỷ luật nhân viên phục vụ làm việc với chị Vân và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm khắc về công tác phục vụ với hành khách là người khuyết tật.
Trước đó, theo phản ánh, chiều 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục về Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietjet Air theo vé khứ hồi. Tại đây, chị Vân bị từ chối vận chuyển vì là người khuyết tật nặng.
Khi chị Vân chất vấn là tại sao khuyết tật nặng mà lúc ở Hà Nội mua vé thì không từ chối ngay thì nhân viên Vietjet Air ở Đà Nẵng nói đó là sai sót của đầu Hà Nội. Sau cùng sự việc đã được lập biên bản và hãng Vietjet Air nói hoàn lại 100% tiền vé và đưa cho chị Vân một hóa đơn hoàn lại tiền vé của hãng.
Sau 5 tiếng ngồi ở trong trạng thái mệt mỏi ở sân bay, chị Vân đành phải nhờ mua vé của Vietnam Airlines để về Hà Nội lúc 22h đêm ngày 2/4 và về đến Nội Bài lúc 23h40 cùng ngày.
Đức Hoan (Th)