Theo hãng tin Bloomberg, năm 2015, Việt Nam đã giành được thị phần trên thị trường EU từ chính các nước Đông Nam Á và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất hiệp định thương mại tự do với khu vực này.
Số liệu của phái đoàn EU tại Singapore cho thấy, năm 2015, Việt Nam chiếm 19,1% trong tổng số 201,4 tỷ euro (tương đương 277 tỷ USD) kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN. Trong năm trước đó, tỷ trọng của Việt Nam chỉ ở mức 15,8%.
Hiện Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khối ASEAN ký kết Hiệp định thương mại tự do với EU, sau Singapore.
Tuy Singapore vẫn là đối tác lớn nhất của EU tại Đông Nam Á, nhưng thị phần của nước này năm 2015 đã giảm từ 25,1% xuống còn 24,1%. Các nước Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng bị mất thị phần vào tay Việt Nam.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU là điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê.
Hiện Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khối ASEAN ký kết Hiệp định thương mại tự do với EU, sau Singapore.
Ông Michael Pulch, đại sứ EU tại Singapore, đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng và đây là một sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại của EU với Việt Nam. Sự phát triển đó, cộng với hiệp định thương mại tự do đang được hoàn tất, sẽ góp phần làm cho mối quan hệ thương mại trở nên năng động hơn trong tương lai.
Cũng theo Bloomberg, thị phần thương mại của Việt Nam đang tăng lên không chỉ tại EU mà còn cả tại Mỹ. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, vượt qua các trung tâm sản xuất truyền thống là Thái Lan và Malaysia.
Trâm Anh