Theo Tổng cục Hải quan, các con số trên giảm tương ứng 1.100 chiếc, và 400 triệu đô la về giá trị so với với cùng kỳ 10 tháng năm 2015.
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập ô tô nguyên chiếc. Ảnh minh họa
Xét về 8 thị trường trọng điểm nhập khẩu xe như Thái Lan, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Mỹ lượng nhập khẩu trong tháng 10 so với tháng 9 vẫn tăng khoảng 1.500 xe, tuy nhiên không bù được với lượng sụt giảm trước đó.
Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, hiện trong 8 thị trường nhập khẩu xe ô tô lớn, có ba thị trường xe nhập giảm mạnh là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã có số xe nhập giảm trên 21.000 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016. Còn lại 4 thị trường xe nhập khác gồm Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Đức, Mỹ có số nhập khẩu tăng trên 9.200 chiếc.
Tổng cục Hải quan giải thích, nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập khẩu giảm là do hàng loạt các chính sách, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, từ 1-7 thuế tiêu thụ đặc biệt các loại xe dung tích xi lanh dưới 2.0L được giảm 5-15%, ngược lại, xe dung tích cao từ 2.5L đến 6.0L tăng 15 - 60% so với trước.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, từ nay đến ngày 1/7/2017 khi dự Luật trên đi vào cuộc sống chắc chắn hoạt động nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam sẽ còn có khó khăn và thị trường có sự phân hóa, trong đó số lượng xe sang, cao cấp nhập khẩu sẽ giảm và chủ yếu thị trường sẽ được điều tiết bởi các hãng xe trong nước cung ứng và phân phối.
Tuy nhiên, cũng có dự báo cho rằng mặc dù các con số trên đã giảm so với với cùng kỳ, nhưng làn sóng nhập khẩu ô tô dự báo có thể sẽ tăng trở lại, nhất là thời điểm đầu năm 2018, khi thuế nhập khẩu về 0%.
Mai Anh (TH theo VTV, Dân trí)