Việt Nam - "Thanh nam châm" hút các đại gia bán lẻ Nhật Bản

(Kinhdoanhnet) - Theo Bloomberg, Việt Nam đang trở thành "thanh nam châm" thu hút các đại gia bán lẻ Nhật Bản như Aeon, Takashimaya và Seven & i Holdings.

Việt Nam càng trở nên hấp dẫn hơn khi mà hoạt động kinh doanh của các tập đoàn trên đang gặp khó khăn do sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và tăng trưởng trì trệ ở Nhật Bản.

Việt Nam - "Thanh nam châm" hút các đại gia bán lẻ Nhật Bản - Ảnh 1
Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản tính theo doanh số, hiện đang điều hành 4 trung tâm thương mại và 54 siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho hãng Aeon, Takashimaya và Seven & i Holdings.

Chuyên gia Nagahisa Oyama giám sát hoạt động doanh nghiệp Aeon ở Việt Nam nhận định: “Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu đang bùng nổ. Thị trường bán lẻ Việt Nam đang đi lên rất nhanh với chi tiêu mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới trẻ".

Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản tính theo doanh số, hiện đang điều hành 4 trung tâm thương mại và 54 siêu thị ở Việt Nam. Số siêu thị của Aeon ở Việt Nam nhiều hơn gấp đôi số siêu thị của tập đoàn này ở Trung Quốc và chiếm 1/3 số siêu thị bên ngoài Nhật Bản của họ.

Tuy nhiên, Aeon không phải doanh nghiệp Nhật duy nhất muốn gặt hái lợi nhuận từ thị trường Việt Nam. Khoảng 20% công ty tiêu dùng đến từ Nhật Bản, từ hãng sản xuất sô-cô-la, mì đến nhà sản xuất trà xanh - đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng ở Việt Nam vừa được tổ chức tại hội nghị đầu ở Hà Nội.

Theo một báo cáo trong tháng 6 của chính phủ, Việt Nam có gần 9.000 chợ truyền thống, 800 siêu thị và hơn 1 triệu cửa hàng tạp hóa nhỏ do các hộ gia đình quản lý. Báo cáo dự đoán, hoạt động mua sắm của người tiêu dùng ở các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ chính thức sẽ tăng từ 25% vào hiện tại lên 40% vào năm 2020.

Sự quan tâm dành cho thị trường Việt Nam không chỉ giới hạn trong giới doanh nghiệp Nhật Bản. Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đặt mục tiêu mở 60 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2020. Công ty Thái Lan TCC Holding C vừa thâu tóm mảng kinh doanh bán buôn của Metro AG’s Cash & Carry với giá 655 triệu EUR, tương đương 720 triệu USD.

Trâm Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục