Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" ngày 10/1, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ về nguyên nhân giá xăng dầu giảm chậm so với giá dầu thô trên thế giới.
Lý giải vì sao giá dầu thế giới giảm 40% trong khi giá xăng trong nước bán lẻ chỉ giảm 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, giá dầu thô và giá xăng dầu bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không đồng nhất với nhau về tỷ lệ giá.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"
Bộ trưởng lý giải: "Bởi lẽ, dầu thô là nguyên liệu đầu vào của giá xăng dầu bán lẻ. Để có xăng dầu ta phải thông qua chế biến, lưu thông, dự trữ rồi cả những chi phí khác như thuế liên quan đến xăng dầu. Theo chúng tôi tính toán, chi phí bán lẻ dầu thô trong giá xăng khoảng 40%, trong giá dầu là 50% nên không thể tính chênh lệch giá dầu thô giảm 40% thì giá bán lẻ xăng dầu cũng phải giảm tương ứng vì những chi phí sản xuất, lưu thông là những chi phí tương đối cố định, thậm chí có thời điểm tăng lên. Như vậy, chúng tôi đánh giá, năm qua việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với diễn biến giá dầu thô thế giới".
Về định hướng điều hành giá xăng dầu trong năm 2016, Bộ trưởng khẳng định vẫn kiên định điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP. "Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên cập nhật diễn biến giá xăng dầu thế giới trong quá trình điều hành. Ngoài ra, trong điều hành, tiếp tục đảm bảo tính minh bạch cao hơn. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra thực hiện giá bán lẻ xăng dầu theo quy định của Chính phủ", Bộ trưởng cho biết.
Trong năm 2015, năm 2015 giá xăng đã được điều chỉnh 6 lần tăng và 12 lần giảm giá. So với đầu năm giá xăng đã giảm hơn 1.000 đồng/lít.
Các kỳ điều hành xăng dầu thời gian vừa qua đã được đánh giá là khá nhịp nhàng với xu hướng tăng, giảm của giá xăng dầu thế giới tuy nhiên, mức giảm vẫn được coi là chưa tương xứng.
Thu Trang (Tổng hợp theo Vnexpress, Bizlive)