Vì sao siêu dự án sân bay Long Thành rút bớt 2,9 tỷ USD?

(Kinhdoanhnet) - Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới, tổng mức đầu tư của siêu dự án sân bay Long Thành giảm còn 15,8 tỷ USD.

Sáng nay 26/2, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng sẽ giải trình bổ sung tại kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng đất nước ngày càng hội nhập sâu và phát triển thì một cảng hàng không như Long Thành là cần thiết.

Theo Bộ trưởng Thăng, nếu không cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành một cơ hội, thì có thể mai sau lịch sử sẽ có tội với đất nước.

Vì sao siêu dự án sân bay Long Thành rút bớt 2,9 tỷ USD? - Ảnh 1
Đồ họa chi tiết siêu dự án sân bay Long Thành

Cụ thể, theo phương án mới của Bộ GTVT, Dự án Cảng hàng không Long Thành được điều chỉnh theo hướng giai đoạn 1 chỉ xây dựng 1 đường hạ cất cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2 của Dự án là tiếp tục đầu tư xây dựng đường hạ cất cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn sau cùng sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm theo mục tiêu quy hoạch.

Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD; trong đó giai đoạn I là 5,2 tỷ USD.

Trước đó, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Khái toán tổng mức đầu tư ba giai đoạn của dự án là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn một khoảng 7,8 tỷ, giai đoạn hai hơn 3,8 tỷ và giai đoạn ba hơn 7 tỷ USD (giai đoạn sau cùng có quy mô 100 triệu khách).

Sau khi cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng thì vốn đầu tư từ ngân sách cho giai đoạn một là 21.849 tỷ đồng (giảm 2.000 tỷ so với dự tính trong báo cáo trước đây - PV).

Sân bay Long Thành sẽ được xây dựng từng bước đạt cấp 4F. Dự kiến trong tương lai, dự án này sẽ trở thành một trong những trung tâm vận chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ cần 5.000 ha diện tích giải phóng mặt bằng và được đầu tư xây dựng ngay tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dương Khang (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục