Vì sao cả người dân và doanh nghiệp đều chưa hào hứng với xăng E5?

(Kindoanhnet) - Bắt đầu từ sáng nay (1/12), nhiều cửa hàng xăng dầu đồng loạt bán xăng sinh học E5. Tuy nhiên, dường như cả người dân và doanh nghiệp (DN) đều chưa thật hào hứng với xăng này.

Bắt đầu từ sáng nay 1/12, theo chỉ đạo của Chính phủ, 50% số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện đồng loạt bán xăng sinh học E5.

Tại TP HCM, nhiều cửa hàng xăng dầu đồng loạt bán xăng  E5. Tuy nhiên, trong buổi sáng, có rất ít người mua loại xăng này.

Tại các quận trung tâm của thành phố, hầu hết các cửa hàng của Petrolimex đều bán xăng E5 nhưng rất ít người mua. Nguyên nhân do còn ít người tiêu dùng biết về  tác dụng tích cực của xăng E5 nên còn dè dặt.

Vì sao cả người dân và doanh nghiệp đều chưa hào hứng với xăng E5? - Ảnh 1
Còn ít người tiêu dùng biết về  tác dụng tích cực của xăng E5 nên còn dè dặt. (Ảnh: Báo Lao động)

Mặt khác, giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng truyền thống vài trăm đồng/lít nên chưa hấp dẫn người sử dụng. Thêm vào đó, việc các cửa hàng xăng dầu bố trí ít trụ bơm xăng E5 cũng gây bất tiện cho người mua.  

Còn theo ông Trần Đắc Xuân - Giám đốc Cty xăng dầu khu vực I - cho biết: “Từ sáng 1.12.2015 chúng tôi triển khai bán xăng sinh học E5 tại 50% hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu, dù doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn khi kinh doanh mặt hàng này như phải đầu tư bồn chứa, cột bơm với chi phí khá cao nên có thể không lãi, hoặc lỗ thời gian đầu. Một vấn đề nữa là nguồn cung nguyên liệu để phối trộn xăng sinh học E5 sẽ phải chuyển từ miền Nam ra nên rất bị động…”. 

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Cty xăng dầu Hà Sơn Bình, giá xăng E5 và Ron 92 chỉ chênh lệch 500 đồng/lít, nên không hấp dẫn người tiêu dùng, vì thực tế số tiền mà người tiêu dùng tiết kiệm được không nhiều, trong khi đó họ chưa có kiến thức về xăng E5 để yên tâm.

Chị Nguyễn Thị Mai đang đổ xăng E5 ở cây xăng Trần Cao Vân, Quận 1 của Petrolimex Sài Gòn cho biết, việc bố trí cây xăng E5 không thuận tiện, người ta để 9 cây xăng A92, 1 cây xăng E5. Do đó khi cần đổ xăng nhanh, khách hàng vẫn chủ yếu đổ xăng A92.

“Người dân không quan tâm lắm xăng A5  hay A92 mà thuận tiện và bảo vệ môi trường thì người ta đổ. Như cây xăng này, 3  trụ bơm xăng A92 chỉ có 1 trụ bơm xăng A5. Vì nhiều người đang đổ xăng A92 mà mình muốn đổ xăng E5 thì phải đợi nửa tiếng, trong khi người đổ xăng có tâm lý muốn đổ nhanh để đi”, chi Mai cho biết.

Anh Long (Thanh Xuân - Hà Nội) chia sẻ: “Giá xăng sinh học E5 gần bằng xăng Ron 92 nên không đủ để người dùng mạo hiểm dùng sản phẩm mới. Tôi cũng dùng xăng E5 nhưng không biết sử dụng lâu dài sẽ như thế nào, có ảnh hưởng đến động cơ hay không”.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình phân phối xăng sinh học E5 trên toàn quốc, hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5. Nhìn chung lượng xăng E5 hiện nay đủ đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Mai Anh (Tổng hợp theo Lao động, VOV)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục