Vé qua các cầu Bến Thủy lại tăng kể từ 1/1/2016

(Kinhdoanhnet) - Chi nhánh BOT Tuyến tránh TP Vinh (Tổng công ty XDCT Giao thông 4) đã phát thông báo về chủ trương tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy tới các chủ phương tiện khi họ dừng xe mua vé.

Với những thông báo này, mấy ngày nay người dân ở hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đang bức xúc về mức thu phí qua cầu Bến Thủy sẽ tăng từ 30.000 đồng lên tới 45.000 đồng/lượt đối với xe du lịch, các loại xe khác tăng ít nhất 20.000 đồng/lượt kể từ ngày 01/01/2016. Với điều kiện đặc thù của việc thu phí là áp đặt, nên rất dễ bị lợi dụng để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân những người dân chỉ qua lại ở TP Vinh - Nghi Xuân, Hồng Lĩnh…vv..?

Đành rằng chủ đầu tư thì ai cũng muốn thu hồi vốn và có lãi sớm. Nhưng liệu có hợp tình hợp lý khi hàng ngàn người sáng tối qua lại cầu Bến Thủy, không hề đặt chân lên con đường tránh thành phố Vinh, hoặc thành phố Hà Tĩnh, lại phải chịu mức phí cao đến vậy? Rõ ràng trên tấm vé ghi là: "Thu phí hoàn vốn dự án đầu tư tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp QL1A..." .

Vé qua các cầu Bến Thủy lại tăng kể từ 1/1/2016 - Ảnh 1
Trạm thu phí qua cầu Bến Thủy

Kể từ 6 giờ, ngày 1/1/2016, mệnh giá vé đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 30 ngàn đồng/lượt hiện nay lên 45 ngàn đồng/lượt.

Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn tăng từ 40 ngàn đồng/lượt hiện nay lên 60 ngàn đồng/lượt.

Xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng từ 50 ngàn đồng/lượt hiện nay lên 75 ngàn đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng từ 80 ngàn đồng/lượt hiện nay lên 120 ngàn đồng/lượt.

Vé qua các cầu Bến Thủy lại tăng kể từ 1/1/2016 - Ảnh 2
Mức phí qua cầu Bến Thủy sẽ tăng từ khoảng 10 đến 20.000 đồng/lượt kể từ ngày 01/01/2016

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160 ngàn đồng/lượt hiện nay lên 180 ngàn đồng/lượt.

Được biết, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là nhà đầu tư dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh và dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 2.480 tỉ đồng. Nguồn thu của các trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được dùng để hoàn vốn cho hai dự án BOT theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Việc thu phí để hoàn vốn đã được thực hiện từ rất lâu tại điểm thu phí cầu Bến Thủy 1, điều này cũng đã gây bức xúc trong dư luận khi những xe không lưu thông trên đường tránh Vinh cũng phải nộp phí cao hơn các điểm thu phí khác để hoàn vốn cho dự án đường tránh Vinh.

Khi cầu Bến Thủy 2 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư, đưa vào sử dụng, Cienco4 được Bộ Giao thông Vận tải cho phép bắt đầu thu phí tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh. Đến ngày 19/1/2014, Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hợp đồng BOT và tiếp theo ngày 24/4/2014, Dự án đầu tư bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh thành phố Vinh theo hình thức BOT được đưa vào khai thác nên phí tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Theo Chi nhánh BOT Tuyến tránh TP Vinh (Tổng công ty XDCT Giao thông 4), việc tăng giá vé lần này căn cứ theo Thông tư 51/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm Thu phí cầu Bến Thủy và Trạm Thu phí cầu Bến Thủy II.

Được biết, lần tăng giá vé gần nhất (ngày 8/6/2014) của Chi nhánh BOT Tuyến tránh TP Vinh từng khiến dư luận băn khoăn khi cho rằng các mệnh giá vé qua cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy II là khá cao.

Trạm thu phí này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh và đoạn quốc lộ 1 mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Thời hạn để thu phí hoàn vốn hai trạm này là đến hết năm 2031.

Chị Trần Phương Chi ở thành phố Vinh cũng tâm sự: “Mình là giáo viên dạy cấp 3 ở Nghi Xuân có gom góp mua được cái xe 4 chỗ để tiện đi lại, nhưng cả tháng nay phải để xe ở nhà để đi xe máy do chi phí quá cao. Xăng tăng, phí tăng rồi phí đường bộ hàng năm khiến nhiều người như mình không thể “nuôi” được ô tô”. Không chỉ bức xúc về việc tăng phí tại cầu Bến Thủy, các lái xe còn phản ánh hai tuyến đường tránh Vinh và Hà Tĩnh đang có dấu hiệu xuống cấp dù mới được đưa vào sử dụng.

Giá cước vận tải đã tăng vùn vụt khi các trạm cân lưu động được đặt khắp toàn quốc để “chống” tình trạng quá khổ, quá tải vốn là thủ phạm tàn phá các tuyến đường. Việc tăng phí tại các điểm thu phí hoàn vốn dự án BOT, trong đó có cầu Bến Thủy sẽ tiếp tục đẩy giá cước lên nhanh. Giá xăng tăng, phí tăng, cước tăng… dẫn đến giá cả các mặt hàng liên tục tăng khiến người dân lãnh đủ. Doanh nghiệp chắc chắn không bỏ qua cơ hội tăng thu, còn người dân đang phải cắn răng chịu đựng trước những khoản chi thường nhật liên tục tăng.

Việc này là trách nhiệm của Bộ GTVT và Bộ Tài chính, nhưng nên chăng lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cũng sớm có ý kiến đề xuất, để những người dân nơi đây cảm thấy được quan tâm đúng mức, tránh tình trạng không đáng có vừa mới xảy ra như ở huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình.

Thái Quảng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục