Trước đó, chị Phạm Thùy Dung mua sữa Morigana ở Tuticare.com (số 96 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Chị Dung cho biết, uống hết nửa hộp rồi chị phát hiện trong sữa có hạt nêm. Buổi sáng, bà cho uống, nếm thử vẫn ngọt. Đến chiều, pha bình khác, con nhất định không chịu uống, bà uống thử thì toàn mùi hạt nêm, kiểm tra hột sữa thì ở dưới có hạt nêm thật.
Cửa hàng Tuticare.com có địa chỉ tại 96 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội nơi chị Dung mua hàng
Ngày 26/7/2016, chị Phạm Thùy Dung đã giao lại hộp sữa Morinaga cho cửa hàng Tuticare.com để yêu cầu làm rõ tạp chất đó là gì? Nhân viên Tuticare cũng đã xác nhận tình trạng sữa bên trong hộp sữa là có những hạt nhỏ - màu vàng - vị giống hạt nêm và họ đã thu hồi lại sản phẩm.
Tuy nhiên, hơn nửa tháng trôi qua, Tuticare.com vẫn không có câu trả lời nghi vấn sữa Morinaga chứa tạp chất lạ có mùi vị giống hạt nêm là chất gì, vì sao lại có chất này trong hộp sữa do Tuticare.com phân phối?
Giấy xác nhận của cửa hàng Tuticare.com nhận lại hộp sữa
Sau khi Báo Tầm nhìn đưa tin, phía Tuticare.com đã gửi văn bản phản hồi đến một số cơ quan, ban ngành liên quan và cử ông Lưu Văn Quảng đến văn phòng của Báo Tầm nhìn để làm việc. Tuy nhiên, đại diện phía Tuticare.com chỉ “than vãn” vì bài báo làm ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của cửa hàng mà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh sản phẩm chứa tạp chất lạ mà báo nêu là thiếu căn cứ.
Trong văn bản phản hồi, phía Tuticare.com khẳng định “chỉ là đơn vị trung gian bán hàng cho hãng chứ không trực tiếp liên quan tới sản phẩm…”. “Chúng tôi chỉ là người bán hàng không phải là người sản xuất ra sản phẩm sữa Morinaga, sản phẩm này của Nhật Bản được doanh nghiệp Công ty TNHH Thương mại Hàn Việt có địa chỉ tại 34 Linh Quang, P.Văn Chương, Quận Đống Đa, Hà Nội nhập khẩu chính thức”.
Cửa hàng Tuticare.com đã “đá quả bóng trách nhiệm” qua cho đơn vị nhập khẩu trong khi điều 8, điều 22 Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
Đặc biệt, cách giải thích trên cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm, coi thường cơ quan quản lý Nhà nước, coi thường tính mạng người tiêu dùng của Tuticare.com. Khiến cho dư luận đặt ra dấu chấm hỏi cho uy tín năng lực của cửa hàng này. Bởi một hệ thống với 24 cửa hàng trên toàn quốc, khi không khẳng định được chất lượng của sản phẩm, đặc biệt là sữa dành cho trẻ em mà vẫn bán tràn lan.
Tuticare.com cũng khiến dư luận nghi ngờ rằng họ “mua chuộc” người tiêu dùng bằng cách tặng quà? Bởi sau khi thu hồi hộp sữa có tạp chất “lạ”, hãng đã “chăm sóc” khách hàng bằng cách tặng phiếu khám bệnh để chị Phạm Thùy Dung cho con đi kiểm tra sức khỏe. Việc làm như vậy không khác gì che đậy và lấp liếm việc làm sai của mình!
Sữa Morinaga được bày bán tại Tuticare.com 96 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 18/8
Ngày 18/8, PV Báo Người tiêu dùng có mặt tại cửa hàng Tuticare.com (số 96 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Khi trao đổi với PV, nhân viên của Tuticare cho biết: "Cửa hàng tụi em có bán sữa Morinaga hàng nhập, anh muốn mua bao nhiêu cũng có”. Quả thật, tại Tuticare.com, sữa Morinaga được trưng bày rất nhiều, rất đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng.
Đại diện Tuticare.com cũng cho rằng, thông tin chất lạ trong sữa Morinaga được phản ánh không đúng sự thật, nguy cơ làm cho cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, phía cửa hàng Tuticare.com không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh sản phẩm chứa tạp chất "lạ" mà người tiêu dùng phản ánh là thiếu căn cứ.
Hiện nay, sữa Morinaga nghi lẫn tạp chất lạ vẫn được bày bán tại Tuticare.com. Việc xem thường luật pháp và công luận như trên tại cửa hàng Tuticare cần được cơ quan quản lý vào cuộc để kịp thời xử lý. Tránh tình trạng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Dung Nguyễn (T/h)