Truy quét lượng lớn hàng giả, hàng nhái tại ‘thiên đường mua sắm’ Saigon Square

Lực lượng chức năng vừa tổ chức kiểm tra, tịch thu hàng nghìn mặt hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng tại “thiên đường mua sắm” Saigon Square.

Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM vừa kiểm tra, tịch thu lượng lớn hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng tại Trung tâm thương mại Saigon Square (địa chỉ số 77 - 89 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM).

Đợt kiểm tra này nằm trong lộ trình triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Kế hoạch 888) của Tổng cục Quản lý thị trường.

Lực lượng chức năng đột xuất kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square.

Lực lượng chức năng đột xuất kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square.

Theo đó, ngày 1/11, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng cục, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chia thành 6 tổ công tác, kiểm tra 6 điểm kinh doanh các mặt hàng như túi ví, mắt kính, quần áo, phụ kiện trang sức mang các nhãn hiệu Gucci , Dior, Chanel, Louis Vuitton, Adidas, Nike, Hermes… với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Đây là các hộ kinh doanh có tên tuổi trong Trung tâm thương mại Saigon Square.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa đã bày trí kín các kiot, sẵn sàng cho việc buôn bán như thường ngày. Do bị kiểm tra đột xuất, các hộ kinh doanh tại đây chưa kịp “trở tay”. Sau kiểm đếm, phân loại sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT đã tiến hành các thủ tục tạm giữ gần 2.000 sản phẩm để tiếp tục xử lý.

Truy quét lượng lớn hàng giả, hàng nhái tại ‘thiên đường mua sắm’ Saigon Square - Ảnh 1
Hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng bị thu giữ tại hiện trường.

Hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng bị thu giữ tại hiện trường.

Theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Trung tâm thương mại Saigon Square được ví như “thiên đường mua sắm” cho các tín đồ mua sắm tại TP.HCM với đa dạng mặt hàng, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và khách du lịch.

Ra đời từ năm 2000, các hộ kinh doanh ở Saigon Square luôn có đủ các chiêu trò để đối phó với  cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế việc kiểm tra. Đây cũng là nơi làm giàu của nhiều tiểu thương bởi siêu lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng.

Sau kiểm tra, lực lượng QLTT đã tiến hành các thủ tục tạm giữ gần 2.000 sản phẩm để tiếp tục xử lý.

Sau kiểm tra, lực lượng QLTT đã tiến hành các thủ tục tạm giữ gần 2.000 sản phẩm để tiếp tục xử lý.

Lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục đưa Saigon Square nằm trong diện phải kiểm tra, kiểm soát theo lộ trình, với mong muốn từng bước thay đổi nhận thức của các hộ buôn bán trong việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Điển hình, một số hộ kinh doanh bị lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý và tịch thu tiêu hủy hàng hóa trong năm 2020, 2021 đã có ý thức hơn trong việc nhập các nhãn hàng có nguồn gốc và chất lượng để kinh doanh buôn bán.

Thời gian qua, Trung tâm thương mại Saigon Square thường xuyên bị báo chí phản ánh vì là một trong những "điểm đen" kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Theo ghi nhận của PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, dọc theo trung tâm thương mại này, nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái ngang nhiên được bày bán, thậm chí những mặt hàng bình dân tại các chợ được đóng nhãn, mác của những thương hiệu lớn.

Trước đó, ngày 20/1/2021, Trung tâm mua sắm Saigon Square từng bị Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiến nghị lên UBND TP.HCM đề nghị cho đóng cửa. Lý do cần phải đóng cửa được đưa ra là vì nơi đây kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tồn tại, hàng giả vẫn tung hoành ngay giữa trung tâm TP.HCM.

Về lộ trình thực hiện đề xuất này, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trường TP.HCM và sẽ thông tin đến độc giả khi nhận được phản hồi.

 

Thanh Thảo

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục