Trung Quốc sắp cho "ra lò" máy bay và tàu sân bay "Made in China"

(Kinhdoanhnet) - C919 - máy bay thân hẹp đầu tiên của Trung Quốc vừa vượt qua một bài thử nghiệm quan trọng. Trong khi đó, công tác chuẩn bị để hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên Type 001A của nước này cũng đang hoàn tất.

C919 là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). Đây là loại phi cơ thân hẹp, với sức chứa 168 hành khách. Ngày 23/4, C919 đã hoàn thành bài thử nghiệm cuối cùng trên mặt đất. 

Trung Quốc sắp cho "ra lò" máy bay và tàu sân bay "Made in China" - Ảnh 1
C919 là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC).

CNN đánh giá nếu nhìn bên ngoài, thiết kế máy bay của Trung Quốc khá quen thuộc. Nó là sự pha trộn giữa hàng không phương Tây và nền công nghiệp Trung Quốc. Động cơ cũng gần như tương tự các máy bay Airbus mới nhất. Còn từ bên trong, loại máy bay này rộng rãi hơn các đối thủ phương Tây. COMAC đã tăng diện tích cabin so với thiết kế của Boeing và Airbus.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sắp tới sẽ là cột mốc lớn nhất và rõ ràng nhất của chương trình này. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ phải đi một chặng đường dài nữa trước khi có thể chở khách và cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và phương Tây.

Trong khi đó, theo South China Morning Post (SCMP), những khung giàn xung quanh chiếc tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đã được tháo dỡ trong khi boong tàu cũng được dọn dẹp, cho thấy khả năng chiếc tàu sắp được hạ thủy.

Trung Quốc sắp cho "ra lò" máy bay và tàu sân bay "Made in China" - Ảnh 2
Tàu sân bay tự đóng Type 001A của Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: SCMP

Tàu Type 001A hiện đang được đóng tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. SCMP cho biết các hình ảnh được chụp và phát tán trên mạng xã hội vài ngày qua cho thấy lính thủy Trung Quốc đang diễn tập để chuẩn bị cho buổi lễ hạ thủy tàu.

Tàu Type 001A có lượng giãn nước 70.000 tấn, dài 315 m, rộng 75 m, tốc độ hành trình 57,4 km/giờ. Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc dựa theo nguyên mẫu của tàu Varyag do Liên Xô chế tạo mà Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998. Trung Quốc hoàn tất việc tân trang cho chiếc tàu được đổi tên thành Liêu Ninh này vào năm 2011 và biên chế vào năm 2012.

Tàu Type 001A của Trung Quốc được cho là có kích thước lớn hơn một chút so với tàu Liêu Ninh, có trang thiết bị tiên tiến hơn, tầng chứa máy bay, boong tàu rộng hơn để chứa các máy bay chiến đấu J-15, trực thăng...

Giới quan sát quân sự đánh giá rằng việc hạ thủy tàu Type 001A sẽ là bước tiến khiêm tốn trong việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc vì nước này vẫn còn bị Mỹ bỏ xa về năng lực hải quân.

Phương Anh


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục