Các hội chợ triển lãm bất động sản công dần mất đi sức hút và không còn mấy doanh nghiệp mặn mà.
Điển hình như sự đi xuống của Vietbuild là một trong những minh chứng rõ nhất. Từng là sự kiện được nhiều doanh nghiệp chờ mong, gần đây Vietbuild bị giới BĐS hắt hủi rõ ràng. Tại triển lãm Vietbuild TP.HCM lần 2 diễn ra từ ngày 18.6 – 22.6, dù có quy mô tham gia của 800 doanh nghiệp với 2.340 gian hàng nhưng theo ghi nhận của Một Thế Giới, chỉ có 3 doanh nghiệp địa ốc tham gia. Trong số 3 doanh nghiệp này thì chỉ có gian hàng của Công ty CP đầu tư và xây dựng Phúc Khang là nổi bật, còn 2 gian hàng của Công ty CP Đức Mạnh và Công ty TNHH nhà Quốc gia Bình Dương khá mờ nhạt.
Các doanh nghiệp địa ốc lớn có tham gia Vietbuild các năm trước như Novaland, Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long, Công ty TNHH – Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), CTCP Đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến … năm nay đều không quay trở lại. Rất nhiều khách hàng khá bất ngờ bởi triển lãm này của ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất nhưng doanh nghiệp bất động sản lại quá “vắng bóng”.
Tình trạng vắng bóng doanh nghiệp bất động sản tham gia Vietbuild không chỉ diễn ra tại lần tổ chức này, mà tại các triển lãm trước, số lượng doanh nghiệp địa ốc tham gia cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Triển lãm Vietbuild 2014 tại TP. HCM lần thứ nhất, khai mạc vào tháng 6 cũng chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp bất động sản tham gia.
Hà Nội đã vậy, Tp.HCM vốn có thị trường BĐS sôi động hơn, tình hình cũng không khá khẩm hơn. Triển lãm Vietbuild Tp. HCM/2015 có 800 doanh nghiệp tham gia nhưng chỉ có 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực BĐS. Những tên tuổi vốn quen thuộc với Vietbuild như Novaland, Nam Long, HASR, Sacomreal, Thanh Yến… nay đều không tham gia . Triển lãm Vietbuild 2014 được xem là rất thành công cũng chỉ có 10 doanh nghiệp BĐS tham dự.
Không chỉ có Vietbuild, các hội chợ BĐS khác cũng trong tình cảnh ế ẩm tương tự. Còn nhớ năm 2014, Hupa TPS làm thị trường sôi động khi tổ chức triển lãm BĐS với chủ đề “Giao dịch nhà đất trên dưới 1 tỷ đồng”. Là hội chợ dành riêng cho BĐS lại lần đầu tổ chức nên số lượng doanh nghiệp tham dự khá đông, lượng khách tham dự cũng cao nhưng số lượng sản phẩm phù hợp với tiêu chí hội thảo không nhiều, lượng khách đến tham quan là chính chứ giao dịch không bao nhiêu nên nên năm nay hội chợ đã không thể duy trì. Triển lãm Home Expo 2015 tuy thu hút được doanh nghiệp nhưng không thu hút được khách hàng nên giao dịch thưa thớt.
Theo chia sẻ từ một doanh nghiệp tại Tp.HCM, chi phí thuê và đầu tư vào gian hàng khá cao, lượng khách tham quan không có mấy người thực sự có nhu cầu mua BĐS nên việc tìm kiếm được nguồn khách tiềm năng qua các triển lãm rất khó. Thêm vào đó, các triển lãm BĐS gần đây gần đây hầu như không có sự đổi mới, rập khuôn như nhau nên thiếu sức hấp dẫn và thu hút. Nói một cách khách quan thì đơn vị tổ chức triển lãm luôn thu được lợi nhuận, tuy nhiên nếu chỉ phía tổ chức thành công còn phía doanh nghiệp tham gia thì không được như mong muốn, tất yếu doanh nghiệp quay lưng với những lời mời tham dự.
Không hào hứng với các triển lãm BĐS gần đây nhưng không phủ nhận những hiệu quả của loại hình Marketing này, cho nên nhiều doanh nghiệp rút khỏi các triển lãm chung, tự đứng ra tổ chức hoạt động triển lãm dự án của riêng mình.
Tổ chức sự kiện bán hàng tập trung, kết hợp với những hình thức khuyến mãi lớn trong thời gian bán hàng là những chiêu thức mà các chủ đầu tư dự án bất động sản tại Tp.HCM đang áp dụng trong thời gian gần đây.
Đầu tháng 12 tới, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long sẽ tổ chức sự kiện Dragon City Festival 2015 – Quần Long Hội Tụ. Sự kiện là nơi quy tụ 15 dự án khu đô thị, biệt thự, căn hộ, khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng tại Tp.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc. Đây là những dự án do Công ty Phú Long trực tiếp đầu tư xây dựng và những dự án Phú Long hợp tác phát triển, phân phối đến khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ được tư vấn dịch vụ tài chính từ các ngân hàng tham dự lễ hội như HD Bank, Vietcombank, Standard Chartered,…
Trước đó vào cuối tháng 10/2015, Tập đoàn Đất Xanh cũng tổ chức triển lãm Đat Xanh Expo- 2015 giới thiệu 20 dự án bất động sản mới do Tập đoàn đầu tư đến khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, chủ yếu là các dự án thuộc phân khúc trung cấp tại Tp.HCM như Opal Riverside (quận Thủ Đức), Luxcity (quận 7), Auris City (quận 8),…
Bên cạnh việc giới thiệu 20 dự án, Đất Xanh còn kết hợp tổ chức hội thảo đối thoại cùng nhà đầu tư, với sự tham gia của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, Công ty Chứng khoán Tp.HCM, CBRE, VietinBank.
Một gương mặt quen thuộc khác là Tập đoàn Novaland cũng vừa tổ chức triển lãm giới thiệu 25 dự án đang được tập đoàn đầu tư và phát triển trải rộng khắp 4 khu vực chính của TP HCM. Trong đó có chuỗi dự án như RiverGate, The Tresor, Icon 56, Sunrise Cityview và Sunrise Riverside,…
Thực tế, việc đem sản phẩm tham gia triển lãm không phải là phương thức quảng bá mới, xu hướng này đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nhưng vài tháng trở lại đây, một số hình thức tiếp thị, bán hàng tập trung khá mới mẻ đang được các chủ đầu tư lớn áp dụng để giới thiệu đến khách hàng các dự án, kết hợp chia sẻ những thông tin liên quan đến bất động sản, tài chính, thiết kế nội thất,… Có thể nói, việc các chủ đầu tư liên tiếp đưa ra nhiều chiêu thức bán hàng đều chủ yếu nhấn mạnh đến nhu cầu thực của khách hàng.
Bằng cách này, họ có thể tạo ra thế cạnh tranh bằng những hình thức khuyến mãi mới lạ hoặc thanh toán hấp dẫn để thu hút khách hàng. Mặc dù chưa có con số đo lường về hiệu quả của những đợt triển lãm này, nhưng theo thông tin từ các chủ đầu tư số lượng khách hàng quan tâm đến các dự án tại những sự kiện bán hàng tập trung không hề nhỏ. Đơn cử như tại triển lãm của Novaland đã thu hút gần 7.000 lượt khách đến tham quan, triển lãm Đat Xanh Expo- 2015 của Đất Xanh đã thu hút gần 5.000 khách hàng, nhà đầu tư, đối tác tham gia tìm hiểu cơ hội đầu tư và có hàng trăm giao dịch diễn ra thành công.
Mai Hoa - (Theo Tuổi trẻ, Cafeland)