Trước đó, khi báo chí rầm rộ phản ánh việc Uber hoạt động nhưng không đăng ký kinh doanh, ông Michael Brown, Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định: “Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ, Uber đã đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM trên lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi được cấp mã số thuế, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định.
Tp.HCM: Uber hoạt động không đúng với giấy phép kinh doanh
Theo Sở GTVT, Công ty Uber đã được UBND TP cấp phép đầu tư với hai ngành nghề đăng ký là tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường. Rõ ràng Uber không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ, song thực tế công ty này đang trực tiếp điều hành theo quy trình khép kín như các hãng taxi truyền thống.
Cụ thể, Uber nhận yêu cầu của khách (thông qua ứng dụng Uber) → Uber quyết định hành trình, giá cước, nếu khách đồng ý → Uber cung cấp thông tin hai chiều cho tài xế và khách → Uber điều xe và thông tin cho khách biết số xe, tên tài xế và thời gian chờ xe đến → thu tiền cước. “Như vậy, rõ ràng Uber tham gia hoạt động điều hành trực tiếp vận tải hành khách dù không có chức năng này".
Tính đến nay có khoảng 70 trường hợp bị xử phạt gần 324 triệu đồng do kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng không có đăng ký kinh doanh, xe chở khách không gắn phù hiệu, không có hợp đồng, không gắn “hộp đen”…
Mới đây, Uber còn xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng cách tổ chức hội thảo 2 lần/ tuần. Uber sẵn sàng thưởng 500 nghìn đồng cho người kết nối được với chủ xe tham gia mạng lưới Uber.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cho hay dù chưa kiểm chứng được nhưng đã tiếp nhận phản ánh rằng Uber sẽ thay thế nộp phạt trong trường hợp bị nhà chức trách xử lý và sẽ thưởng cho lái xe 35.000 đồng mỗi chuyến bất kể cự ly vận chuyển xa hay gần.
Ninh Tú (Th)