Tp.HCM: Nhiều doanh nghiệp xây dựng ở Bình Thạnh sai phạm

Thanh tra Tp.HCM đã phát hiện nhiều doanh nghiệp triển khai hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận Bình Thạnh không đúng quy định và không có chứng chỉ hành nghề và có dấu hiệu liên kết với dịch vụ cấp phép xây dựng.

Có dấu hiệu liên kết với dịch vụ cấp phép xây dựng

Thanh tra Tp.HCM đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 21/TB-TTTP-P2 về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND Bình Thạnh trong việc chấp hành pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc quản lý, sử dụng nhà, đất do nhà nước quản lý, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh, thời kỳ thanh tra năm 2021 và 2022.

Công ty Đo đạc Thiết kế Xây dựng Winhome không có chứng chỉ hành nghề thẩm tra thiết kế xây dựng (ảnh chụp màn hình)
Công ty Đo đạc Thiết kế Xây dựng Winhome không có chứng chỉ hành nghề thẩm tra thiết kế xây dựng (ảnh chụp màn hình)

Tại thông báo kết luận thanh tra này cho thấy nhiều đơn vi doanh nghiệp triển khai hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận Bình Thạnh sai phạm, cụ thể: Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Hoàng Gia, Công ty TNHH Thiết kế Đầu tư Xây dựng Lam An đã lập Báo cáo kết quả kiểm định công trình, hồ sơ biện pháp thi công tầng hầm nhưng không thực hiện kiểm tra hiện trạng, đo đạc thực tế... là thực hiện không đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 10/2021/TT- BXD; Điều 4 Quyết định 44/2016/QĐ-UBND ngày 05/11/2016 của UBND Thành phố.

Công ty Đo đạc Thiết kế Xây dựng Winhome không có chứng chỉ hành nghề thẩm tra thiết kế xây dựng nhưng lập hồ sơ thẩm tra thiết kế biện pháp thi công tầng hầm là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 148 Văn bản hợp nhất Luật Xây dựng; không thực hiện thẩm tra nhưng vẫn lập báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế biện pháp thi công tầng hầm và kết luận đạt yêu cầu kỹ thuật và kiến nghị chủ đầu tư phê duyệt để triển khai thực hiện là vi phạm Điều 5 Quyết định 44/2016/QĐ-UBND ngày 05/11/2016 của UBND Thành phố.

Các công ty trên không thực hiện đầy đủ quy trình, vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng, khả năng phát sinh ảnh hưởng độ an toàn của công trình, không đảm bảo yếu tố về chất lượng; có dấu hiệu liên kết với dịch vụ cấp phép xây dựng không đúng pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm khắc để chấn chỉnh chung.

Sai phạm trong quản lý nhà, đất công

Bên cạnh đó, Thanh tra Tp.HCM đã chỉ ra một số sai phạm liên quan đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh, cụ thể:

Đơn vị này không có phương án khai thác đối với các nhà, đất (sản xuất kinh doanh) được giao quản lý, hiện nay có 26/27 căn nhà đang để trống, trong đó có 12/27 căn nhà để trống (trong thời gian từ 24 tháng đến 77 tháng) gây lãng phí về sử dụng nhà, đất; có 01 trường hợp hợp đồng đã hết thời hạn thuê từ năm 2018 nhưng đến nay không thu hồi (địa chỉ nhà, đất số 93 (trệt) đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17), là quản lý không chặt chẽ mặt bằng nhà, đất nêu trên.

Nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất công tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh (ảnh internet)
Nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất công tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh (ảnh internet)

Chậm thu các khoản công nợ tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2022 còn chưa thu số tiền 16.193.038.300 đồng.

Đồng thời, việc xem xét, giải quyết bổ sung 02 người vào hợp đồng thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, chuyển quyền thuê nhà ở, chuyển lại hợp đồng thuê nhà ở (ký hợp đồng dài hạn) không báo cáo, đề xuất Sở Xây dựng xem xét, giải quyết theo quy định; không lập hồ sơ, thủ tục chuyển sang cơ quan thuế để thực hiện tính thuế thu nhập cá nhân, thực hiện không đúng theo quy định tại Điều 16, Điều 17 Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND ngày 20/5/2015 của UBND Thành phố.

Ký hợp đồng cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đối với 04 trường hợp chuyển quyền thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nhưng không có quyết định cho phép chuyển quyền thuê nhà ở của cơ quan có thẩm quyền, là thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 4392/UBND-ĐT ngày 25/7/2005, Văn bản số 1596/HD-SXD ngày 14/3/2006 của Sở Xây dựng.

Với những sai phạm này, theo Thanh tra Tp.HCM trách nhiệm thuộc về Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh và các cá nhân có liên quan.

Giao Sở Xây dựng xem xét, xử lý

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị và được Chủ tịch UBND Thành phố kết luận chỉ đạo tại Thông báo số 69/TB- VP ngày 23/01/2024.

Theo đó, giao Giám đốc Sở Xây dựng xem xét năng lực hành nghề và xử lý theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Hoàng Gia, Công ty TNHH Thiết kế Đầu tư Xây dựng Lam An, Công ty Đo đạc Thiết kế Xây dựng Winhome.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng thực hiện quản lý, vận hành nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh bàn giao đúng quy định.

Tổ chức kiểm tra hồ sơ pháp lý việc Công ty Công ích quận Bình Thạnh thực hiện ký hợp đồng cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, chuyển quyền thuê nhà ở đối với nhà, đất số 71/48 (số cũ 45/9A - trái) đường Điện Biên Phủ, Phường 15, quận Bình Thạnh và các trường hợp khác tương tự (nếu có), các trường hợp tự phân chia đất, tự xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà, đất do Nhà nước quản lý (Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng đã tiếp nhận từ Công ty Công ích quận Bình Thạnh); xem xét, xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.

Thanh Quang

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục