TP.HCM: Hàng loạt doanh nghiệp lớn nợ bảo hiểm xã hội

Gần 1.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội tại Tp.HCM, với khoảng 1.400 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp cố tình nợ khiến cho quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng.

Chốt sổ đến tháng 1/2023 có rất nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Tp.HCM với thời gian trên 6 tháng và số nợ trên 300 triệu đồng. Đặc biệt, có hàng loạt đơn vị nợ thời gian kéo dài, số tiền lớn.

Điển hình như, Công ty Cổ phần Dệt may Gia Định (quận 1) đang có số tiền nợ gần 11 tỷ đồng. Công ty này có gần 500 người lao động nhưng đã nợ BHXH đến 17 tháng. Rồi Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Green Leaf Việt Nam (quận 1) có 162 lao động cũng đang nợ hơn 10 tỷ đồng, với thời gian lên đến 27 tháng. Đặc biệt, có những doanh ngghiệp có nợ khủng, như Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Thiếu Nhi Mới (quận 1) đang nợ gần 31 tỷ đồng. Doanh nghiệp này có 44 lao động nhưng đã nợ BHXH 30 tháng. Hay như Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (quận 1), có hơn 100 lao động nhưng đang nợ đến hơn 34 tỷ đồng, với thời gian nợ lên tới 53 tháng.

Số doanh nghiệp nợ BHXH trải đều các lĩnh vực kinh doanh, kể cả cung ứng lao động cũng nợ với số tiền lớn và thời gian dài. Ví như, Công ty TNHH Dịch vụ Cung ứng lao động Bến Thành (quận 3) có gần 500 lao động nhưng đang nợ BHXH 21 tháng, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng.

Trong số doanh nghiệp nợ, có rất nhiều đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điển hình như Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỳ (quận Bình Thạnh) đang nợ gần 12 tỷ đồng. Công ty này có 91 lao động nhưng đang nợ tới 39 tháng. Rồi Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (quận Phú Nhuận) có 61 lao động nhưng đang nợ BHXH tới 52 tháng,với số tiền là gần 15 tỷ đồng. Riêng Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân là một trong những cái tên chây ì BHXH nhiều nhất, thời gian lâu nhất tại Tp.HCM.

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân là một trong những cái tên chây ì BHXH nhiều nhất, thời gian lâu nhất tại Tp.HCM.
Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân là một trong những cái tên chây ì BHXH nhiều nhất, thời gian lâu nhất tại Tp.HCM.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược, như là Công ty Cổ phần Dược phẩm Pha No (quận Phú Nhuận) có 120 lao động, đang nợ BHXH 24 tháng, với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng. Hay công ty Cổ phần Dược phẩm Duy Tân (quận Phú Nhuận) có 24 lao động nhưng đang nợ tới 37 tháng, với số tiền gần 11 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines có hơn 1.000 lao động đang nợ BHXH 16 tháng với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. Hay Công ty TNHH Kỹ thuật Hòa Hiệp quận Tân Bình đang nợ đến 10,3 tỷ đồng, với thời gian 77 tháng. Rồi Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Đất Mới (Tp.Thủ Đức) có 614 lao động, đang nợ 16 tháng với số tiền hơn 14 tỷ đồng…

BHXH Tp.HCM khẳng định, việc doanh nghiệp nợ BHXH khiến lao động bị ảnh hưởng quyền lợi nghiêm trọng, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn nặng nề, khiến người lao động càng khốn đốn hơn. Điều này càng nói lên sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp, bởi, mỗi tháng người lao động vẫn bị doanh nghiệp khấu trừ khoản trích đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tình trạng nợ đọng các loại bảo hiểm khiến cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ không được quyền lợi chế độ thai sản nên đời sống vô cùng khó khăn, vất vả.Cũng theo BHXH Tp.HCM, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an và các vị đơn vị liên quan đẩy mạnh thanh kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về BHXH nhằm đón đốc, thu nợ. Qua đó, vừa đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người lao động. 

Thanh Tùng

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục