TP.HCM: Cảnh báo mạo danh cơ quan BHXH trên các trang mạng xã hội

Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa cảnh báo thủ đoạn mạo danh chuyên viên bảo hiểm xã hội (BHXH) trên mạng xã hội để lừa người dân chuyển tiền vào tài khoản với lời hứa giải quyết chế độ trợ cấp thai sản.

Thời gian gần đây, BHXH huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc lừa đảo nhận giải quyết chế độ thai sản qua mạng xã hội Facebook. Cụ thể, chị T. thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ BHXH – 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”. 

Chị T. biết đóng BHXH sẽ được hưởng chế độ thai sản mà không biết quy định là phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Dù đã nghỉ việc hơn một năm sau đó mới mang thai, chị T. vẫn đinh ninh rằng mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá thời hạn mà chưa rút.

Trang Facebook được cho là mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân. 

Trang Facebook được cho là mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân. 

Trước đó, chị T. đã đến cơ quan BHXH huyện để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên BHXH giải thích về trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, chị T. vẫn muốn tìm cách lách luật để hưởng quyền lợi.

Mất tiền vì dễ tin

Tin mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá hạn mà chưa rút, chị T. đã kích vào mục “gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung liên hệ  chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo. Nhận được tin nhắn, chị T. chủ động kết bạn với tài khoản Zalo có tên “Lương uyên”, người này tự giới thiệu là chuyên viên của BHXH Việt Nam.

Sau đó, chuyên viên BHXH giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị T. là 17.706.000 đồng. Tuy nhiên, số tiền này không được chi trả một lần mà phải chia thành 5 lần. Mỗi lần giải ngân, chị T phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả mạo này 820.000 đồng tiền phí giải quyết hồ sơ.

Tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH (Ảnh: BHXH Việt Nam). 

Tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH (Ảnh: BHXH Việt Nam). 

Tinh vi hơn, để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên BHXH giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T. lập danh sách chi tiền có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua, khiến chị T. tin và quyết định chuyển tiền.

Khi đã chuyển tiền “lệ phí” lần thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau, chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân để “chuyên viên” đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị.

Xác nhận thông tin đúng, chuyên viên BHXH giả mạo tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản 4 lần số tiền 820.000 đồng để nhận đủ toàn bộ số tiền trong ngày. Thấy khả nghi, chiều cùng ngày chị T tìm đến cơ quan BHXH huyện Cần Giờ tư vấn và biết mình bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng xóa tài khoản mạng xã hội.

Không giải quyết chế độ BHXH qua mạng xã hội

Theo tìm hiểu của BHXH TP.HCM, hiện nay vẫn còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự thu hút được nhiều sự quan tâm của người lao động. Nắm bắt tâm lý của người lao động, các đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”,… khiến người lao động tin tưởng nhưng lại thấy khó mà chấp nhận “làm dịch vụ”.

Trước vụ việc trên, BHXH thành phố cảnh báo việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân các chế độ BHXH và trao đổi qua các trang mạng xã hội như Messenger, Zalo, Viber,... cho người dân để là lừa đảo.

Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân. Các thông báo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân tiền chế độ BHXH như thông tin người dân phản ánh ở trên là lừa đảo.

BHXH thành phố khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan BHXH, và cá nhân tự xưng là người của cơ quan BHXH. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua Zalo, Viber, hoặc Messenger.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố hoặc số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang fanpage duy nhất trên mạng xã hội Facebook có địa chỉ tại: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn

 Võ Liên

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục