TP Bắc Ninh: Nhiều điểm bất thường tại 3 gói thầu do UBND phường Khúc Xuyên làm chủ đầu tư

Trước những phản ánh về dấu hiệu bất thường trong hoạt động đấu thầu, phóng viên đã đến UBND phường Khúc Xuyên để tìm hiểu thông tin; tuy nhiên, với phản ánh kỳ lạ của ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên, những dấu hỏi xoay quanh các hợp đồng trúng thầu của doanh nghiệp vẫn chưa được làm rõ.

Đơn vị "ẵm trọn" 3 dự án hơn 20 tỷ

Được biết, Công ty Đại Giang (TNHH) được thành lập ngày 27/09/2007, có địa chỉ tại Số 107 đường Trần Lựu khu 5 phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Lĩnh vực chính của Công ty là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng. Người đại diện pháp luật là Đỗ Đức Hải.

Cụ thể, ngày 15/10/2021, ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên đã kí văn bản số 317/ QĐ-UBND Quyết định lựa chọn Công ty Đại Giang là nhà thầu thi công dự án “Kè ao khu Khúc Toại - Trà Xuyên, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh (giai đoạn 3)”, có giá trị 8.092.778.000 VNĐ.

Tiếp đến, ngày 25/02/2022, ông Phạm Đức Biển tiếp tục kí văn bản số 1235/ QĐ-UBND Quyết định lựa chọn Công ty Đại Giang là nhà thầu thi công dự án “Đường giao thông trước đình, chùa Khúc Toại - Trà Xuyên, phường Khúc Xuyên”, có giá trị 5.051.195.000 VNĐ.

Cả 3 gói thầu liên tiếp tại phường Khúc Xuyên lần lượt thuộc về Công ty Đại Giang.
Cả 3 gói thầu liên tiếp tại phường Khúc Xuyên lần lượt thuộc về Công ty Đại Giang.

Chỉ sau chưa đầy 1 tháng (ngày 24/03/2022), Công ty Đại Giang lại trúng tiếp dự án “Kè ao khu Khúc Toại - Trà Xuyên (giai đoạn 2), phường Khúc Xuyên", thành phố Bắc Ninh” do UBND phường Khúc Xuyên làm chủ đầu tư có trị giá 9.214.016.000 VNĐ.

Cả 3 gói thầu nêu trên đều vô tình có sự trùng hợp với tỉ lệ tiết kiệm sau khi đấu thầu là 2,52%. Đặc biệt, 3 gói thầu này được chủ đầu tư là UBND phường Khúc Xuyên công bố đấu thầu rộng rãi qua mạng, thế nhưng không hiểu vì lí do gì chỉ có duy nhất Công ty Đại Giang tham dự và trúng thầu.

... có dấu hiệu thiếu năng lực

Theo thông tin trên Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tại gói thầu “Kè ao khu Khúc Toại - Trà Xuyên, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh (giai đoạn 3)”, theo hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư đã đưa ra điều kiện để trúng được gói thầu này trong vòng 3 năm gần đây (2018, 2019, 2020) nhà thầu phải đã từng thực hiện xây lắp công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, số lượng hợp đồng bằng 2 hoặc khác 2, ít nhất có 01 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 6.000.000.000 VNĐ và tổng giá trị tất cả các hợp đồng ≥ 12.000.000.000 VNĐ.

Đặc biệt, hợp đồng tương tự phải có bản chất và độ phức tạp gồm các hạng mục: Móng tường kè kết cấu cọc bê tông cốt thép và thân tường kè kết cấu bê tông cốt thép.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên được biết, trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ năm 2018 đến nay Công ty Đại Giang chưa từng tham gia thực hiện dự án công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV đầu tư công có hạng mục kè ao nào có giá trị ≥ 6.000.000.000 VNĐ. 

Điều này đặt ra câu hỏi: Công ty Đại Giang đã kê khai hợp đồng gì để có thể trúng gói thầu trên? Liệu rằng Công ty Đại Giang có đủ kinh nghiệm để thi công dự án lớn như vậy?

Ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên.
Ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên.

Một điểm đáng lưu tâm, tại gói thầu “Kè ao khu Khúc Toại - Trà Xuyên (giai đoạn 2), phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh” được UBND phường Khúc Xuyên công bố mời thầu ngày 06/03/2022; tuy nhiên, trong phần đăng tải hồ sơ mời thầu ở hạng mục “bản vẽ thiết kế” chủ đầu tư đã đặt mật khẩu cho tài liệu này. 

Việc chủ đầu tư đặt mật khẩu trong file hồ sơ mời thầu không chỉ gây khó khăn, hạn chế cho các nhà thầu tham dự, mà điều này còn có dấu hiệu vi phạm quy định trong công tác đấu thầu. Tại điểm b, khoản 1, điều 6 trong Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ kế hoạch và Đầu tư quy định rất rõ về định dạng, dung lượng của tệp tin (file) đính kèm lên hệ thống: File do bên mời thầu, nhà thầu đăng tải lên hệ thống phải bảo đảm: “Không bị nhiễm virus, không bị lỗi, hỏng và không thiết lập mật khẩu”. 

Và, không hiểu bằng cách nào mà Công ty Đại Giang lại có thể truy cập hồ sơ này trong quá trình tham gia đấu thầu?

Để làm rõ các nội dung trên, phóng viên đã đến UBND phường Khúc Xuyên để tìm hiểu, xác minh thông tin. Tuy nhiên, ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên cho rằng: "Chúng tôi đấu thầu công khai trên mạng, trên khắp cả nước, chẳng có vấn đề gì mà phải thông tin cả".

Với câu trả lời kỳ lạ của ông Phạm Đức Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên, những dấu hỏi xoay quanh các hợp đồng trúng thầu của doanh nghiệp vẫn chưa được làm rõ.

Thái Bình

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục