Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông

(Kinhdoanhnet) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Trung Quốc đầu tháng tới để dự thượng đỉnh G20. Chuyến đi diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang so kè nhau về những mâu thuẫn tại Biển Đông và những rắc rối xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Nhà Trắng ngày 18/8 thông báo chuyến công du của Tổng thống Barack Obama lần này nhằm thể hiện cam kết của ông, coi G20 (diễn ra tại Trung Quốc) là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế. Ông Obama cũng tái khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông - Ảnh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm song phương cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhiều vấn đề. Ảnh: Reuters

Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ "thực hiện những cuộc gặp chuyên sâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thành phố Hàng Châu, nơi hai lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề toàn cầu, khu vực và chủ đề song phương".

Chuyến đi của ông Obama dự kiến bắt đầu vào ngày 2/9. Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 5/9 ở thành phố Hàng Châu, đông nam Trung Quốc. Chuyến thăm của ông Obama sẽ nêu bật "cam kết hiện nay của ông với G20, một diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế cũng như sự tái cân bằng của Mỹ tới châu Á và Thái Bình Dương", Earnest nói.

Chuyến đi của Tổng thống Obama diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang so kè nhau về những mâu thuẫn tại Biển Đông và những rắc rối xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Hồi tháng 7, toà trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, bác bỏ chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" của Trung Quốc và kết luận các thực thể tại quần đảo Trường Sa đều là “đá” nên không thể tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế xung quanh những thực thể này. Trung Quốc trước và sau đó đều tuyên bố phản đối phán quyết của toà.

Còn về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc lo sợ rằng radar cực mạnh của hệ thống này sẽ được dùng để chống lại Trung Quốc dù Mỹ và Hàn Quốc khẳng định THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ, chống tên lửa Triều Tiên.

Sau Trung Quốc, ông Obama sẽ tới Lào dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực thường niên như thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, thượng đỉnh Đông Á. Ông sẽ gặp song phương Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith. Obama sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào.


Phương Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục