Năm 2015 để góp phần thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI), báo Kinh doanh & Pháp luật đã đăng tải loạt bài viết về những bê bối và tiêu cực tại Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt. Vệt bài trên đã nhận được sự đồng thuận và gửi gắm niềm tin của các cổ đông và một số thành viên Hội đồng quản trị Công ty đối với cơ quan báo chí trong việc vạch trần tiêu cực đã và đang xẩy ra tại Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt. Đáng phấn khởi là sau khi tiếp nhận được các thông tin trên báo Kinh doanh & Pháp luật, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo cho lãnh đạo Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vào cuộc làm rõ các vụ việc mà báo đã nêu. Sau một thời gian chờ đợi; ngày 18/2/2016, thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc đã ký văn bản số 336/ĐS-KSNB gửi báo Kinh doanh & Pháp luật thừa nhận những sai phạm và chỉ đạo ông Đoàn Văn Lâm, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt kiểm điểm về trách nhiệm các sai phạm xẩy ra tại công ty.

Văn bản số 336/ĐS-KSNB Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi báo Kinh doanh & Pháp luật
Văn bản này viết: "Với vai trò là cổ đông, nắm giữ 38,13% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt, sau khi nhận được các thông tin phản ánh của báo Kinh doanh & Pháp luật đăng tải đợt tháng 7 năm 2015 liên quan đến điều hành sản xuất kinh doanh tại Công ty, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập Tổ kiểm tra thực hiện kiểm tra xác minh các nội dung phản ánh của báo Kinh doanh & Pháp luật (Quyết định số 1614/QĐ-ĐS ngày 09/10/2015).
Ngày 29/10/2015 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có Kết luận giải quyết các nội dung tố cáo được đăng tải trên báo Kinh doanh & Pháp luật. Kết luận cũng đã yêu cầu ông Đoàn Văn Lâm, người đại diện góp vốn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt có trách nhiệm kiểm điểm về các sai sót có liên quan. Ông Đoàn Văn Lâm đã có bản kiểm điểm đối với các thiếu sót liên quan. Quá trình giám sát Người đại diện và giải quyết vụ việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt, Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam đã rất cầu thị, tích cực để giải quyết vụ việc với mục tiêu cao nhất là bảo toàn và phát triển vốn của Tổng Công ty Đường sắt tại công ty".
Văn bản này còn nêu: "Đối với nội dung liên quan đến Hợp đồng giao dịch của Công ty; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành văn bản số 3151/ĐS-KSNB về việc đề nghị công ty phối hợp rà soát kiểm tra quy trình ký kết hợp đồng giao dịch; Hội đồng quản trị công ty đã ban hành văn bản số 22/VTTHĐS-HĐQT về kết quả rà soát, kiểm tra quy trình ký kết hợp đồng giao dịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ngày 26/10/2015, người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty là ông Đoàn Văn Lâm đã có văn bản báo cáo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Văn bản của Hội đồng quản trị công ty nêu trên có nội dung như sau: "Các hợp đồng giao dịch đã ký kết giữa Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đều có giá trị nhỏ hơn 50% giá trị tài sản cảu công ty tại thời điểm ký kết hợp đồng, nên thuộc thẩm quyền thông qua của Hội đồng quản trị. Hằng năm, giá trị các hợp đồng của những dự án do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư đều được ban điều hành báo cáo Đại hội cổ đông và từng quý đều thông qua Hội đồng quản trị để tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, do việc thực hiện các quy định trong Luật chưa triệt để, dẫn đến thực hiện chưa đúng quy trình báo cáo Hội đồng quản trị nên các hợp đồng giao dịch giữa công ty với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chưa được chi tiết tại các văn bản cụ thể của Hội đồng quản trị công ty. Trên cơ sở báo cáo của người đại diện, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu ông Đoàn Văn Lâm nghiêm túc kiểm điểm những sai sót nêu trên và đề nghị Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát công ty chấn chỉnh công tác quản lý điều hành tại công ty, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải qua văn bản số 3329/ĐS-KSNB ngày 30/10/2015".
Thiết nghĩ cùng với việc làm rõ trách nhiệm về những sai phạm trong việc nhập khẩu 160 toa xe cũ từ một đối tác của Trung Quốc, các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực và tham nhũng xẩy ra ở Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt có liên quan trực tiếp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần sớm được làm rõ nhằm đảm bảo an toàn đồng vốn của Nhà nước và cổ đông; đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động
Nhóm PVĐT