Tôn giả của Trung Quốc hoành hành: Người tiêu dùng bị móc túi bao nhiêu?

(Kinhdoanhnet) - Mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị móc túi 4.000 – 6.000 đồng. Trong khi đó, người tiêu dùng ít để ý đến xuất xứ của những loại tôn giả này.

Gần đây, thông tin tôn giả Trung Quốc tràn lan trên thị trường khiến người dùng hoang mang. Ông Lê Phước Vũ, chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn tôn Hoa Sen, nêu thực tế chỉ cần trang bị máy in phun, các cơ sở kinh doanh đã dễ dàng “phù phép” các sản phẩm tôn kém chất lượng thành hàng chính hãng và bán với giá rẻ hơn.

Nhập nhèm thị trường tôn giả, tôn thật
Nhập nhèm thị trường tôn giả, tôn thật

Do hàng giả, hàng nhái ở mức phổ biến, theo ông Vũ, nhiều doanh nghiệp VN cũng phải theo trào lưu, vì tôn nhái, tôn giả bán giá rẻ hơn. Cho biết bản thân ông cũng từng được cấp dưới đề nghị ghi tôn mỏng thành tôn dày, ông Vũ khẳng định rất nhiều doanh nghiệp VN cũng đang có tình trạng câu kết để lừa dối người tiêu dùng về độ dày của tôn.

Ông Vũ cũng cho biết, theo ước tính của Tôn Hoa Sen, mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị móc túi 4.000 – 6.000 đồng. Với một ước tính thận trọng, khoảng 20% thị phần trên thị trường tôn thép năm 2014 là hàng giả, hàng nhái tương đương 346.000 tấn, tính ra mét là gần 99 triệu mét tôn, thì số tiền thiệt hại ít nhất là 394 tỷ đồng. Con số không nhỏ này cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng cuối cùng.

Theo thống kê của Hiệp Hội thép Việt Nam, tháng 9/2014, sản lượng sản xuất tôn mạ kim loại và sơn phủ màu của các doanh nghiệp sản xuất tôn giảm 3,12% so với tháng 8, còn 232.950 tấn.

Lượng tôn tiêu thụ trong tháng 9/2014 chỉ đạt 155.501 tấn, giảm 5,2% so với tháng trước và lượng tồn kho lên tới 150.188 tấn. Cùng với đó là thị phần của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tôn đã bị mất 11%, kể từ đầu năm tới nay.

Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa nói, tôn giá rẻ nhập khẩu được các đầu nậu đóng mác các hãng tôn lớn bán ra thị trường để trục lợi đã khiến doanh nghiệp làm ăn chân chính lao đao, ảnh hưởng đến chất lượng các công trình xây dựng, nhà nước thất thu thuế…

Trước đó, ngày 19 - 20/11, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh tôn trên địa bàn. Theo kết quả kiểm tra, cả 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh tôn này đều có những dấu hiệu vi phạm về thông tin của sản phẩm. Trong đó, Công ty TNHH Mỹ Hoa, thuộc cụm công nghiệp Lai Xá, Hoài Đức, Hà Nội đã bị bắt quả tang kinh doanh và bán tôn giả với hình thứcrất tinh vi.
Được biết, công ty trên đã đặt in giả nhãn mác của tôn Việt Nhật từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển về Việt Nam để kiếm lời. Trên nhãn gốc bao bì sản phẩm của Công tyTNHH Mỹ Hoacó ghiMade in China, nhưng khi bóc ra bên trong lại ghi tôn Việt Nhật.

Tại thời điểm kiểm tra, đội quản lý thị trường đã phát hiện 42 cuộn tôn mạ màu với trọng lượng gần 170 tấn tại công ty này.

Anh Đức (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục