Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/4: Sáu vi phạm của TikTok tại Việt Nam

Sáu vi phạm của TikTok tại Việt Nam; iPhone 14 Pro Max “chạy Android” ra mắt với giá cực rẻ.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/4/2023.


Sáu vi phạm của TikTok tại Việt Nam

Thời gian qua, TikTok vươn lên trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, nhưng cũng được cho là đã sử dụng thuật toán để lan toả các trào lưu xấu.

Trong cuộc họp chiều 6/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai, TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/4: Sáu vi phạm của TikTok tại Việt Nam - Ảnh 1

Với người làm nội dung, thường được gọi là "idol", Bộ đánh giá nền tảng chưa có biện pháp quản lý hiệu quả. "TikTok không quản lý hoạt động của các idol, dẫn đến nhiều người có xu hướng tạo những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này", ông Do nói.

Ông lấy ví dụ về một số trò thách đấu trực tuyến xuất hiện trên mạng xã hội gần đây, trong đó "nội dung càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok nhận được 70% từ số tiền thu được".

Thứ năm, nền tảng để nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện tràn lan. "Trước đây, sau khi bị phản ánh, tình trạng vi phạm bản quyền ca khúc trên TikTok có giảm. Tuy nhiên đến nay lại gia tăng vi phạm bản quyền phim", đại diện Bộ cho biết.

TikTok cũng bị đánh giá không có biện pháp quản lý và để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân để tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm người khác. "Việc tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh khi chưa được sự đồng ý vi phạm điều 32 và Điều 38 Bộ luật Dân sự về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình", ông Do nói.

iPhone 14 Pro Max “chạy Android” ra mắt với giá cực rẻ

Tecno Spark 10C được thiết kế để phục vụ nhu cầu của người dùng mong muốn một chiếc smartphone đi kèm các tính năng cao cấp nhưng được bán với giá tương đối phải chăng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên vào mặt sau, mọi người có thể lầm tưởng nó với iPhone 14 Pro Max, nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi nhìn vào mặt trước của thiết bị.

Chiếc smartphone này của Tecno đi kèm màn hình IPS 6,6 inch độ phân giải HD+ (1612 x 720 pixel) và tốc độ làm mới 90 Hz. Điều quan trọng là nó có notch hình giọt nước để chứa camera selfie 8 MP mà không phải là kiểu Dynamic Island của iPhone 14 Pro Max.

Bên trong, Spark 10C trang bị chip 8 lõi Unisoc T606 tốc độ 1,6 GHz kết hợp RAM đến 16 GB, cùng bộ nhớ trong 128 GB. Ở mặt sau máy có thiết lập camera kép 16 MP. Điện thoại chạy hệ điều hành Android 12 với giao diện người dùng HiOS 8.6. Pin dung lượng 5.000 mAh hỗ trợ khả năng sạc nhanh 18W hứa hẹn cho thời gian hoạt động dài chỉ với một lần sạc.

Google tạo siêu máy tính AI từ 4.000 chip tự thiết kế

Theo Reuters, trong một báo cáo khoa học được Google công bố ngày 4/4, hãng đã mô tả về về siêu máy tính được dùng để huấn luyện mạng thần kinh nhân tạo, được cho là hoạt động nhanh và hiệu quả hơn so với hệ thống tương tự sử dụng chip A100 của Nvidia.

Siêu máy tính của Google được trang bị chip Tensor Processing Unit (TPU) thế hệ thứ tư do Google thiết kế. Tensor v4, ra mắt từ 2021, hiện góp mặt trong hơn 90% công việc đào tạo AI của Google.

Hãng đã kết nối 4.096 chip thông qua công tắc quang học tự phát triển. Công tắc quang học là chìa khóa giúp các công ty chế tạo bộ xử lý cho siêu máy tính AI. Các mô hình ngôn ngữ lớn như Bard hay ChatGPT đều có dung lượng quá lớn để lưu trữ trên một chip, thay vào đó được chia vào hàng nghìn chip hoạt động cùng nhau trong hàng tuần để huấn luyện mô hình.

 

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục