Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/10: Apple tung bản cập nhật iOS 17.0.3

Apple tung bản cập nhật iOS 17.0.3; Kirin 9000s "là chip 14 nm cải tiến"... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/10/2023.

Apple tung bản cập nhật iOS 17.0.3

Theo Engadget, đây được xem là bản vá lỗi quan trọng và người dùng cần mau chóng cập nhật để giúp cho các mẫu iPhone 15 tránh được tình trạng máy quá nóng.

Công ty cho biết iOS 17.0.3 “cung cấp các bản sửa lỗi quan trọng, cập nhật bảo mật và giải quyết vấn đề có thể khiến iPhone chạy ấm hơn so với dự kiến”. Bên cạnh đó, Apple cũng tung bản cập nhật có sẵn cho iPadOS 17.

Trước đó, hàng loạt người dùng phàn nàn việc các mẫu iPhone 15 có hiện tượng máy nóng bất thường khi sử dụng chung với iOS 17. Apple cho rằng, đây là "lỗi từ các ứng dụng của bên thứ ba khiến chúng làm quá tải hệ thống". Chính vì thế, công ty đã làm việc với các nhà phát triển các ứng dụng đó (bao gồm Uber, Instagram và Asphalt 9) để giải quyết vấn đề này.

iPhone của người dùng có thể được định cấu hình để tự động cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất trong thời gian ngừng hoạt động khi đang sạc. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể cập nhật thiết bị của mình theo cách thủ công bằng cách đi tới Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm trên iPhone.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/10/2023: Apple tung bản cập nhật iOS 17.0.3. Ảnh minh họa
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/10/2023: Apple tung bản cập nhật iOS 17.0.3. Ảnh minh họa

Kirin 9000s "là chip 14 nm cải tiến"

Khi giới thiệu điện thoại Mate 60 Pro cuối tháng 8, Huawei không đề cập bất cứ điều gì về chipset trong thiết bị. Sau khi tháo máy, các chuyên gia của công ty nghiên cứu TechInsights nhận thấy chip được sản xuất bởi xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, sử dụng nút quy trình 7 nm. Thông tin này khiến người dùng Trung Quốc phấn khích, trong khi giới công nghệ đặt câu hỏi liệu SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ trong quá trình chế tạo.

Tuy nhiên, theo SCMP, Minatake Mitchell Kashio, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu điện tử Fomalhaut Techno Solutions (Nhật Bản), cho biết họ đã tháo rời để phân tích thiết bị và nhận thấy CPU của Kirin 9000s thực tế được sản xuất bằng quy trình 14 nm của SMIC. Ông cho rằng công ty Trung Quốc đã áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt để nâng cao hiệu suất chip, đưa nó đến gần hơn với cấp độ của bộ xử lý theo nút quy trình 7 nm.

Nút quy trình sản xuất càng nhỏ, chip xử lý càng đạt hiệu suất cao vì cho phép đưa nhiều bóng bán dẫn hơn vào trong chip. Do đó, chip xử lý 7 nm hoạt động vượt trội và tiên tiến hơn nhiều so với 14 nm. Hồi tháng 9, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cũng cho biết chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nm "ở quy mô lớn".

Dù phủ nhận Kirin 9000s được sản xuất theo quy trình 7 nm, Fomalhaut Techno Solutions không đề cập chi tiết cách Huawei hay SMIC áp dụng để có thể nâng cấp được một chip 14 nm tiến gần đến 7 nm. Ông Kashio cho hay còn nhiều bí mật đằng sau Kirin 9000s.

Kirin 9000s là chip ARM đầu tiên có 8 nhân hỗ trợ siêu phân luồng. Chip gồm có một nhân chính tốc độ 2,62 GHz, ba nhân trung bình tốc độ 2,14 GHz và bốn nhân tiết kiệm điện.

iPhone 15 Pro dùng loại titan nào?

Có gần 40 loại titan và Apple hiện sử dụng loại Grade 5, một hợp kim titan phổ biến, cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Từ tàu vũ trụ đến chân tay giả, titan luôn là lựa chọn hàng đầu trong khoa học vật liệu. Nhiều người nghĩ titan gắn liền với thiết bị công nghệ cao, đắt tiền và mang hơi hướng tương lai. Do đó, Apple nhận phản hồi tích cực khi quyết định đưa vật liệu này lên thế hệ iPhone 15 Pro.

Thực tế, titan là nguyên tố phổ biến trong lớp vỏ Trái Đất. Chúng có ở khắp nơi, trong đá, đất sét, đất, cát... nhưng bản thân kim loại này có giá rất đắt do quá trình chiết xuất khó khăn, đòi hỏi nhiều giai đoạn và nhiệt độ cao. Titan nguyên chất cũng khó gia công vì độ cứng tương đương thép nếu ở dạng tinh khiết nhất.

Để cải thiện, các loại titan trên đồ dùng thường thấy đều ở dạng hợp kim. So với dạng nguyên chất, hợp kim titan là sự kết hợp giữa sức mạnh, khả năng chống ăn mòn, có thể hàn và dễ dàng chế tạo hơn.

Có 38 loại titan khác nhau, chia theo Grade. Từ Grade 1 đến Grade 4 được coi là dạng nguyên chất. Grade 5 được Apple dùng trên iPhone 15 Pro là hợp kim titan được sử dụng phổ biến nhất, chứa phần lớn là titan kèm 6% nhôm, 4% vanadi, 0,25% sắt và 0,2% oxy trong đó.

Các loại từ Grade 6 đến 38 dùng cho những mục đích khác nhau tùy theo hợp chất bên trong. Ví dụ, Grade 23 (6% nhôm, 4% vanadi và 0,13% oxy) là titan sử dụng phổ biến nhất trong cấy ghép y tế do khả năng tương thích sinh học của nó.

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục