Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/12: Android TV 13 chính thức trình làng

Android TV 13 chính thức trình làng, lộ chi tiết cấu hình của iQOO 11 Series… là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/12/2022.


Android TV 13 chính thức trình làng

Theo GSMArena, Android TV vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc quan trọng của các nhà phát triển do bản cập nhật Android TV thường có lịch trình chậm hơn so với các bản cập nhật Android thông thường. Ngay cả các thiết bị Chromecast của Google cũng mới vừa nhận được Android TV 12 vào đầu năm 2022.

Nếu cập nhật Android TV 13 ở thời điểm hiện tại, người dùng sẽ không nhận thấy bất kỳ thay đổi lớn nào vì hầu hết các bổ sung mới cho Android 13 đều chỉ là phần phụ trợ, chủ yếu hướng tới các nhà phát triển. Giao diện người dùng vẫn như cũ.

Ở thời điểm này, người dùng TV khó có thể cập nhật lên được Android TV 13. Ảnh minh họa: CEOTech
Ở thời điểm này, người dùng TV khó có thể cập nhật lên được Android TV 13. Ảnh minh họa: CEOTech

Điểm cộng của Android TV 13 là người dùng có thể chỉnh độ phân giải và tần số quét  trên các thiết bị có hỗ trợ nguồn HDMI. Bên cạnh đó, Android TV 13 có chế độ tiết kiệm năng lượng được cải tiến, cung cấp một số API AudioManager hỗ trợ các định dạng âm thanh và các loa.

Android TV 13 đi kèm một API dành cho Bố cục Bàn phím mới, cho phép người dùng lựa chọn các ngôn ngữ khác nhau cho bàn phím ngoài. Có một số thay đổi ở nút bàn phím và bộ điều khiển, giúp các nhà phát triển trò chơi có thể sử dụng dễ dàng.

Quyền riêng tư và khả năng truy cập trên Android TV 13 cũng được cải thiện. Trạng thái chuyển đổi tắt tiếng phần cứng, hay các kiểm soát quyền riêng tư của hệ thống đều có thể dễ dàng điều khiển bằng phần mềm Assistant thông qua giọng nói.

Các nhà phát triển hiện có thể bắt đầu sử dụng bản phát hành đầy đủ của hệ điều hành Android TV 13 trên bộ phát triển ADT-3 hoặc Trình giả lập Android dành cho TV.B. Lưu ý, ở thời điểm này, người dùng TV khó có thể cập nhật lên được Android TV 13.

Hé lộ 3 ứng dụng nên xóa để tránh điện thoại bị tấn công từ xa

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện bên trong 3 ứng dụng Android gồm Lazy Mouse, PC Keyboard và Telepad, khiến điện thoại bị tấn công từ xa. Trước khi bị xóa khỏi Google Play, các ứng dụng này đã được tải xuống hơn 2 triệu lần. Hiện, chúng vẫn còn tồn tại trên trang web riêng của nhà phát triển.

Theo Trung tâm Nghiên cứu An ninh mạng Synopsys (CyRC), các ứng dụng này được quảng cáo giúp biến điện thoại thông minh thành bàn phím và chuột không dây cho máy tính. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu phát hiện 7 lỗ hổng liên quan đến tính năng xác thực, thiếu ủy quyền và giao tiếp không an toàn.

Nhiều lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện bên trong 3 ứng dụng Android gồm Lazy Mouse, PC Keyboard và Telepad, khiến điện thoại bị tấn công từ xa. Ảnh minh họa
Nhiều lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện bên trong 3 ứng dụng Android gồm Lazy Mouse, PC Keyboard và Telepad, khiến điện thoại bị tấn công từ xa. Ảnh minh họa

Các lỗ hổng từ CVE-2022-45477 đến CVE-2022-45483 có thể bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện các lệnh lừa đảo, thu thập thông tin người dùng nhạy cảm từ xa. Đáng chú ý, không có ứng dụng nào nhận được bất kỳ bản cập nhật nào trong hơn 2 năm. Điều này có nghĩa người dùng chỉ có thể xóa ứng dụng ngay lập tức để tránh bị tấn công.

Nhà nghiên cứu bảo mật Mohammed Alshehri của Synopsys chia sẻ: “3 ứng dụng này được sử dụng rộng rãi nhưng chúng không được duy trì cũng như không được hỗ trợ, và rõ ràng, bảo mật không phải là một yếu tố được quan tâm khi các ứng dụng này được phát triển”.

Lộ chi tiết cấu hình của iQOO 11 Series

Theo trang MySmartPrice, leaker Abhishek Yadav vừa hé lộ vài hình ảnh về dòng điện thoại iQOO 11 Series, qua đó cho biết cấu hình và màu sắc sản phẩm. Được biết, iQOO 11 Series dự kiến ra mắt vào ngày 8/12 tới.

iQOO 11 Pro và iQOO 11 tiêu chuẩn sẽ có thiết kế giống nhau. Công ty đã để lộ hai màu Alpha và Legend trên dòng máy này. Hình ảnh rò rỉ mới cho thấy màu xanh lá với mặt lưng chứa 3 camera nằm bên trong module hình chữ nhật.

Phiên bản iQOO 11 Pro sở hữu camera chính Sony IMX866 50MP, camera góc rộng 50MP, ống kính mắt cá 150 độ, camera tele 13MP. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn trang bị camera chính 50MP, camera góc rộng 8MP và camera tele 13MP.

Hình ảnh rò rỉ mới cho thấy iQOO 11 Series có phiên bản màu xanh lá. Ảnh: 91mobiles
Hình ảnh rò rỉ mới cho thấy iQOO 11 Series có phiên bản màu xanh lá. Ảnh: 91mobiles

iQOO xác nhận bộ đôi điện thoại sẽ có bộ vi xử lý hình ảnh (ISP) thế hệ 2 giúp quay phim và chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn. Hai phiên bản đều tích hợp màn hình E6 AMOLED, độ phân giải 2K cùng tần số quét 144 Hz. Màn hình của mẫu Pro sẽ cong ở hai viền bên, thêm công nghệ vân tay dưới màn, còn bản tiêu chuẩn vẫn là màn hình phẳng.

iQOO 11 Pro và iQOO 11 sử dụng Snapdragon 8 Gen 2, bộ nhớ trong công nghệ UFS 4.0, RAM LPDDR5X. Tuy nhiên, một số báo cáo lại cho biết UFS 3.1 mới là công nghệ được sử dụng. iQOO 11 tiêu chuẩn dự kiến có 3 tùy chọn về RAM và bộ nhớ trong 8 GB + 128 GB, 8 GB + 256 GB và 12 GB + 256 GB, trong khi bản Pro là 8 GB + 256 GB, 12 GB + 256 GB và 12 GB + 512 GB.

Viên pin của bản Pro có dung lượng 4.700 mAh, công suất sạc 200 W, đạt 50 W khi sạc không dây. Bản tiêu chuẩn có pin lớn hơn, khoảng 5.000 mAh, công suất sạc 120 W, không hỗ trợ sạc không dây. Cả hai sẽ chạy hệ điều hành Android 13, giao diện Origin OS Forest.

Đinh Kim

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục