Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/7: Giá iPhone 14 Pro Max giảm mạnh

Giá iPhone 14 Pro Max giảm mạnh; TSMC bị tống tiền.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/7/2023.


Giá iPhone 14 Pro Max giảm mạnh

iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB đang có giá rẻ nhất kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, xuống dưới mức 26 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu máy này đang có giá bán lẻ thấp nhất ở mức 25,79 triệu đồng tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam. Mức giá này được ghi nhận tại 2 chuỗi AAR có thị phần nhỏ là 24hStore và Di Động Việt.

Tại các chuỗi AAR có thị phần đáng kể như Viettel Store, Hoàng Hà Mobile và Minh Tuấn Mobile, iPhone 14 Pro Max 128 GB đang được bán ở mức giá 25,99 triệu đồng. Đối với 2 AAR có thị phần lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop, giá của mẫu máy này lần lượt là 26,68 triệu và 26,58 triệu đồng

Sau đợt điều chỉnh giá gần nhất, mức giá này tại các AAR đang rẻ hơn 4,3-5,2 triệu đồng so với giá niêm yết của mẫu máy này trên cửa hàng trực tuyến của Apple dành cho thị trường Việt Nam.

Theo thông tin từ đại diện một số chuỗi bán lẻ, đợt giảm giá này tới từ việc Apple tiếp tục trợ giá mẫu iPhone 14 Pro Max.

"Đây là hoạt động thông thường bởi mỗi năm Apple sẽ có một đợt giảm giá bổ sung trước khi sản phẩm iPhone mới ra mắt. Điểm khác biệt là năm nay hãng trợ giá sớm hơn một nhịp khi thị trường đang trong cuộc đua hạ giá iPhone 14", đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn chia sẻ, tờ Tri thức Trực tuyến đưa tin.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/7/2023: Giá iPhone 14 Pro Max giảm mạnh. Ảnh minh họa
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/7/2023: Giá iPhone 14 Pro Max giảm mạnh. Ảnh minh họa

TSMC bị tống tiền

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, xác nhận tin tặc đã tấn công máy chủ, lấy đi một số dữ liệu quan trọng và yêu cầu 70 triệu USD tiền chuộc, tờ VnExpress đưa tin.

"Sáng 29/6, chúng tôi phát hiện môi trường thử nghiệm nội bộ của công ty bị tấn công, một số thông tin bị rò rỉ. Trong đó có nội dung liên quan đến quá trình chuẩn bị cài đặt hệ thống mà công ty cung cấp cho khách hàng", Kinmax Technology, đối tác của TSMC, thông báo. Công ty cho biết vụ rò rỉ liên quan đến thiết lập cấu hình ban đầu của máy chủ.

TSMC sau đó xác nhận với TechCrunch rằng dữ liệu của công ty đã bị nhóm tin tặc LockBit tấn công. Băng đảng hacker này đe dọa sẽ tung toàn bộ dữ liệu đánh cắp được lên mạng nếu công ty không trả 70 triệu USD tiền chuộc.

TSMC là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới với thị phần 65% và đảm nhiệm 90% chip cao cấp. Công ty cũng là đối tác sản xuất cho Apple Silicon.

Theo nhà nghiên cứu bảo mật William Thomas của Equinix, đây là một trong những vụ tống tiền lớn nhất trong lịch sử công nghệ. Nhóm tin tặc LockBit tuyên bố: "Nếu từ chối thanh toán, toàn bộ điểm truy cập mạng, cũng như mật khẩu, thông tin đăng nhập của công ty sẽ được công bố".

Trong khi đó, TSMC khẳng định sự cố không tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Thông tin của khách hàng cũng không bị ảnh hưởng. "Chúng tôi đã ngay lập tức dừng trao đổi dữ liệu với nhà cung cấp bị hack. Tuy nhiên sự cố có thể gây ra một số bất tiện", người phát ngôn của TSMC cho biết.

YouTube chặn người không muốn xem quảng cáo

Một số người dùng Reddit cho biết họ nhận được thông báo "trình phát video của bạn sẽ bị khóa sau ba video" khi cài phần mềm chặn quảng cáo YouTube. Họ chỉ có hai lựa chọn là chấp nhận xem quảng cáo, hoặc mua gói tài khoản YouTube Premium.

Theo Bleeping Computer, đây là chương trình thử nghiệm của YouTube với một số người dùng trên toàn cầu. "Điều này giúp thúc giục mọi người gỡ phần mềm chặn quảng cáo và mua tài khoản", phát ngôn viên của YouTube cho biết. Tuy nhiên, công ty nói chỉ chặn truy cập của người dùng trong trường hợp cực đoan, như liên tục bỏ qua cảnh báo và cố tính sử dụng phần mềm không đúng thỏa thuận sử dụng. Công ty không tiết lộ số người hay khu vực nằm trong diện thử nghiệm.

YouTube nhiều lần nói việc hiển thị quảng cáo giúp duy trì dịch vụ miễn phí cho hàng tỷ người dùng toàn cầu. Để không phải xem quảng cáo, người dùng có thể đăng ký tài khoản Premium, giúp "người sáng tạo nội dung được trả tiền". Tuy nhiên, mạng xã hội video này gần đây vấp phải nhiều phàn nàn của người xem vì quảng cáo xuất hiện dày đặc trong video. Nhiều quảng cáo với thời lượng dài, không thể bỏ qua (skip) cũng ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm.

Theo Engadget, quy định khóa trình duyệt sử dụng phần mềm chặn quảng cáo của YouTube đã có từ 2019, nhưng đây mới là lần đầu công ty thực sự có biện pháp cứng rắn. Nguồn thu chính của Google đang bị ảnh hưởng khi doanh thu quảng cáo giảm liên tiếp trong ba quý vừa qua.

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục